Cổ phiếu tiềm năng

BÁO CÁO CẬP NHẬT ĐHCĐ DGW 2025

DGW ghi nhận kết quả kinh doanh Q1/2025 tích cực với doanh thu và lợi nhuận tăng lần lượt 11% và 15% svck, biên lợi nhuận gộp cải thiện nhờ cơ cấu ngành hàng và tối ưu chi phí. Các mảng tăng trưởng mạnh gồm thiết bị gia dụng (+91%) và FMCG (+20%), trong khi điện thoại giảm 8% nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất. Năm 2025, DGW đặt mục tiêu doanh thu 25.450 tỷ đồng, mở rộng phân phối thương hiệu Cuckoo, thoái vốn khỏi VietMoney để tái cơ cấu danh mục. BLĐ cho rằng DGW không bị ảnh hưởng bởi thuế quan và tỷ giá.

05 May, 2025
32
Chia sẻ bài viết này

1. KQKD Q1.2025 tăng trưởng với BLNG cải thiện

KQKD quý 1 tiếp tục khởi sắc, với doanh thu thuần đạt 5.520 tỷ đồng và LNST đạt 106 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 15% svck. Biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 8,7%, nguyên nhân chính:

  • (1) Cơ cấu bán hàng của DGW: mảng điện thoại có BLNG thấp ghi nhận doanh thu giảm, trong khi các thiết bị công nghiệp, thiết bị văn phòng, hàng gia dụng, FMCG có BLNG cao tăng trưởng doanh thu tốt hơn. 
  • (2) Lợi thế quy mô: các ngành hàng có doanh thu thấp trên khi doanh thutăng trưởng, chi phí vận hành sẽ thấp đi, từ đó sẽ cải thiện được biên lợi nhuận

Về cơ cấu doanh thu:

  • Các lĩnh vực kinh doanh truyền thống tiếp tục tăng trưởng: (1) laptop & tablets tăng 22%; (2) Thiết bị văn phòng tăng 26% khi nhu cầu công nghệ trong doanh nghiệp vẫn ổn định.
  • Các ngành hàng mới đang trở thành động lực tăng trưởng mới: Thiết bị gia dụng tăng vọt 91%, và Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng 20% – đây là kết quả của chiến lược mở rộng danh mục và đưa thương hiệu Hàn Quốc Cuckoo vào hệ sinh thái phân phối.
  • Mảng điện thoại di động ghi nhận mức giảm 8%, do mức nền cao năm ngoái và kỳ nghỉ Tết đến sớm khiến phần lớn hàng hóa được tiêu thụ vào tháng 12/2024. Ngoài ra, xu hướng sức cầu của thị trường đang có dấu hiệu chững lại và khả năng sẽ duy trì trong quý II. Tuy nhiên, mảng này vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 41% doanh thu. 

2. Kế Hoạch Kinh Doanh Năm 2025

a. Mục tiêu 25.450 tỷ đồng doanh thu, cao nhất 3 năm

  • Doanh thu đạt 25.450 tỷ đồng, tăng khoảng 16% so với năm 2024.
  • Lợi nhuận sau thuế đạt 523 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2024.

Với mục tiêu này, DGW tập trung phát triển chiến lược “đa ngành hàng –vận hành tích hợp”, phân bổ đều vào 5 trụ cột chủ lực: Laptop & tablets, điệnthoại di động, thiết bị văn phòng, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), và thiết bị gia dụng – chăm sóc sức khỏe.

b. Chính thức phân phối sản phẩm gia dụng thương hiệu Cuckoo

Trong quý II, Digiworld sẽ hợp tác với thương hiệu Cuckoo của Hàn Quốc và sẽ bắt đầu phân phối các đồ gia dụng như nồi cơm điện, ấm đun nước, máy lọc không khí,...Trong đó, sản phẩm nồi cơm cao cấp ở tầm giá 4 triệu đồng/chiếc trở lên sẽ là sản phẩm chủ lực. Theo đánh giá của FinSuccess, đây là chiến lược hợp lí khi thị trường thiết bị gia dụng nhỏ còn nhiều dư địa tăng trưởng, làn sóng đô thị hóa và nhu cầu nâng cấp thiết bị AI/IoT ngày càng cao, và nguồn cung căn hộ mới tăng mạnh giúp kéo nhu cầu mua sắm thiết bị gia dụng trong năm tới.

c. Thoái vốn chuỗi cầm đồ VietMoney

Trước đây, Digiworld (DGW) đầu tư mạnh vào chuỗi cầm đồ VietMoney nhằm khai thác tiềm năng lớn của thị trường điện thoại và laptop secondhand, với kỳ vọng biên lợi nhuận cao và nhu cầu thị trường lớn. Tuy nhiên, sau vài năm vận hành, VietMoney ghi nhận kết quả kinh doanh không như kỳ vọng: doanh số mỗi cửa hàngtăng nhưng toàn chuỗi vẫn lỗ khoảng 1 tỷ đồng/tháng do chi phí mặt bằng cao. Thêm vào đó, đặc thù ngành hàng secondhand yêu cầu vận hành linh hoạt, đôi khi thiếu tuân thủ quy định, không phù hợp với định hướng luôn tuân thủ pháp luật của DGW.

Vì vậy, quý I/2025 công ty đã thoái 81% vốn khỏi Digiworld Venture, đồng nghĩa khẳng định CTCP Việt Money chỉ còn là công ty liên kết với DGW với tỷ lệ nắm giữ gián tiếp chỉ còn 19% vốn. Chiến lược tái cơ cấu danh mục đầu tư này thể hiện định hướng của công ty trong việc tập trung nguồn lực vào lĩnh vực tiềm năng hơn như mảng gia dụng, và tương lai có thể là mảng xe điện.

3. Tác động của chính sách thuế quan và tỷ giá

a. Không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chính sách thuế quan

Theo quan điểm của Chủ tịch Digiworld, chính sách thuế quan là công cụ để đàm phán và không thể nào duy trì ở mức rất cao như là mức thuế đối ứng 46% đối với Việt Nam. Ông cho rằng mức thuế này sẽ trở về mức rất bình thường. Giả sử dù thuế quan cao, Digiworld là doanh nghiệp hoạt động dựa trên 100% sức cầu của nội địa, nên sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp. Có chăng công ty sẽ bị ảnh hưởng gián tiếp nếu thuế quan cao dẫn đến suy thoái kinh tế khiến sức cầu người dân giảm, nhưng khả năng này rất khó xảy ra.Bên cạnh đó, cơ cấu sản phẩm kinh doanh của DGW có tỷ trọng lớn đến từ nguồn hàng nhập khẩu từ châu Á như Trung Quốc và Hàn Quốc, nên vẫn hạn chế phần nào tác động từ thuế quan của Mỹ.

b. BLĐ cho rằng DGW có thể hưởng lợi từ tỷ giá cao nhờ vào khả năng đàm phán với nhà cung cấp

Về việc tỷ giá tăng cao tác động như thế nào đến một doanh nghiệp nhập khẩu như Digiworld, ông Đoàn Hồng Việt khẳng định, với vị thế nhiều tiền mặt như hiện tại, công ty có thể được hưởng lợi từ việc tỷ giá tăng. Khi tỷ giá tăng, công ty có thể đàm phán với các nhàcung cấp trả thêm chiết khấu. Nếu Digiworld trả sớm tiền hàng bằng tiền Việt Nam đồng thì công ty sẽ cố định giá vốn bằng tiền đồng. Ngoài ra, Digiworld có nhiều nghiệp vụ tài chính khác hoặc khi làm kế hoạch với các nhà nguồn cấp công ty sẽ phải dự kiến một mức tỷ giá an toàn nhằm hạn chế rủi ro từ tỷ giá. Tất cả những công cụ này sẽ được áp dụng một cách linh hoạt để mang lại hiệu quả tốt nhất.

4. Phần Q&A

a. Với tỷ lệ nợ vay ròng/VCSH là 1.5 lần, nếu lãi suất tăng lên sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận của DGW ?

Ông Đoàn Hồng Việt cho biết con số tỷ lệ nợ vay ròng/vốn chủ sở hữu là 1,5 lần chỉ là một mặt của vấn đề. Nếu nhìn rộng hơn thì công ty đang có khoảng 1.500 tỷ đồng tiền mặt. Trừ đi con số này thì tỷ lệ nợ vay chỉ còn 50% trên vốn chủ sở hữu – ông cho rằng đây là con số khá an toàn. 

b. Mặt hàng Xiaomi chiếm bao nhiêu % doanh thu của DGW?

Quý 4/24, doanh thu từ Xiaomi tăng 40% nhờ mở rộng thị phần. Hiện nay, doanh thu của Xiaomi hiện nay chiếm khoảng 30% tổng doanh thu của DGW, đến từ điện thoại di động, thiết bị phụ kiện IoT và điện gia dụng.

c. Kế hoạch quản lý vòng quay hàng tồn kho

Tất cả các mặt hàng kinh doanh của DGW đang kinh doanh theo kiểu "Build to order", tất cả là các nhà máy không sản xuất các sản phẩm ngay lập tức, ví dụ Xiaomi, Apple, Dell,... Chỉ khi DGW đặt hàng thì họ mới bắt tay vào sản xuất, 8 tuần sau đó, hàng mới được giao cho phía DGW. Vì thế, hàng tồn kho của DGW luôn đảm bảo 100% của Lead-time (khoảng 8 tuần).

DGW có sẵn hệ thống hàng tồn kho, trích lập hàng tồn, dự phòng giảm giá tự động, hàng quý công ty đều có trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho trên báo cáo tài chính. Tiền sẽ không mất đi ngay lập tức, nếu nó được bán trên thị trường, công ty sẽ ghi nhận hoàn nhập. Hiện tại DGW có khoảng 10.000 mặt hàng và việc quản trị hàng tồn kho là rào cản gia nhập ngành. Thực tế trên thị trường, ngành hàng của DGW không có đối thủ cạnh tranh mới.

5. Định giá và Kế hoạch cổ tức năm 2024

FinsuccessHiện tại, DGW đang được giao dịch ở mức P/E 16.19, thấp hơn P/E trung vị 5 năm là 17.88.

HĐQT trình phương án chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 5% bằng tiền mặt (500 đồng/cp), tổng giá trị chi trả ước tính gần 110 tỷ đồng. Với năm 2025, tỷ lệ cổ tức sẽ được quyết định trong các kỳ họp cổ đông tới. Công ty cũng trìnhphương án phát hành 2 triệu cổ phiếu ESOP cho người lao động với giá 10.000 đồng/cp, thấp hơn 73% so với thị giá

Thanh Nhàn

Investment Analyst

Thanh Nhàn

"The individual investor should act consistently as an investor and not as a speculator." - Benjamin Graham

Bài viết liên quan

Cùng FinSuccess
xây dựng chiến lược

tài chính vững vàng

cho tương lai

Hãy để lại thông tin, đội ngũ FinSuccess sẽ sớm liên hệ để hỗ trợ bạn tốt nhất!

Họ và tên

Số điện thoại

Email

Bạn cần được tư vấn về dịch vụ nào?

Lời nhắn