I. Tổng quan doanh nghiệp
CTCP nhựa Thiếu Niên Tiền Phong, mã chứng khoán: NTP, được thành lập vào năm 1993, là một trong những công ty dẫn đầu tại thị trường ống nhựa Việt Nam với khoảng 35% thị phần cả nước và hơn 60% thị phần tại miền Bắc.
-
NTP hiện tại đang nằm trong kế hoạch thoái vốn của SCIC và nhận được nhiều sự quan tâm của cổ đông lớn Thái Lan.
-
NTP có hoạt động kinh doanh khá vững chắc qua các năm và chiếm được nhiều thị phần trong những năm gần đây nhờ chính sách giá bán thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Nhựa Bình Minh - BMP.
II. Hoạt động kinh doanh
1. Cạnh tranh trong ngành giảm dần trong các năm trở lại đây
Giai đoạn 2014 – 2017, ngành xây dựng tăng trưởng tốt kéo theo tăng trưởng của hầu hết các loại VLXD. Các doanh nghiệp bắt đầu mở rộng công suất mạnh mẽ khiến cho nguồn cung sau năm 2017 trở nên dư thừa rất nhiều so với nhu cầu tiêu thụ nội địa.
Kể từ năm 2018, cạnh tranh trong ngành bắt đầu gay gắt do dư thừa công suất rất lớn. Các doanh nghiệp bắt đầu tăng mức chiết khấu cho các đại lý khiến cho biên lợi nhuận suy giảm khá mạnh.
Cạnh tranh trong ngành hiện nay đang bắt đầu giảm dần do hầu hết các doanh nghiệp lớn đều ngừng mở rộng trong vòng 4 năm trở lại đây.
2. NTP là thương hiệu ống nhựa hàng đầu tại thị trường phía bắc
NTP là doanh nghiệp hàng đầu về mảng ống nhựa ở Việt Nam với hơn 35% thị phần. Trong đó, tại thị trường miền Bắc, thị phần của NTP chiếm hơn 60%.
Giai đoạn 2014 – 2020, tăng trưởng sản lượng NTP trung bình mỗi năm đạt 7.3%.
Giai đoạn 2021 – 2022, mặc dù sản lượng toàn ngành có sự sụt giảm khá mạnh nhưng sản lượng của NTP vẫn tăng trưởng tốt, thị phần tiếp tục mở rộng.
3. Giải ngân đầu tư công vẫn là động lực chính trong năm 2024
Trong năm 2024 khi thị trường bất động sản vẫn còn ảm đạm, lượng dự án và căn hộ được cấp phép còn thấp, thì đầu tư công chính là động lực tăng trưởng chính cho NTP trong giai đoạn sắp tới.
4. Chính sách giá cạnh tranh giúp NTP gia tăng thị phần trong bối cảnh khó khăn
NTP linh hoạt trong chính sách về giá bán hơn so với đối thủ trực tiếp là BMP, tạo điều kiện cho thị phần và sản lượng của doanh nghiệp tiếp tục mở rộng trong thời gian qua.
5. Giá hạt nhựa PVC tiếp tục duy trì ở vùng thấp
Nguyên vật liệu đầu vào chiếm tới 70% cơ cấu chi phí của các doanh nghiệp nhựa xây dựng. Việc giá hạt nhựa PVC vẫn đi ngang ở vùng giá thấp sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp như BMP, NTP tận dụng giá vốn thấp, từ đó mở rộng biên lợi nhuận của mình.
6. Kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt trong năm 2024
Theo dự phóng của đội ngũ FinSuccess, LNST năm 2024 của NTP sẽ đạt mức tăng trưởng 26.4% so với cùng kỳ, nhờ vào tăng trưởng doanh thu cũng như giảm bớt áp lực COGS, khi hưởng lợi từ hàng tồn kho giá thấp so với giai đoạn trước.
III. Định giá PE forward 2024 về mức thấp trong lịch sử
Theo đó, với EPS năm 2024 rơi vào mức 5,285 VND/cp, tương ứng với P/E forward quanh 7.5 lần. Đây là mức thấp trong lịch sử niêm yết của doanh nghiệp.
Nhìn chung, FinSuccess cho rằng NTP là cơ hội đầu tư tốt cho năm 2024 sau thành công của "người anh em" BMP vào năm 2023. Doanh nghiệp đã giành được kha khá thị phần trong thời kỳ "ảm đạm" của ngành xây dựng như năm 2023, đây sẽ là bệ phóng cho đà tăng trưởng của NTP trong giai đoạn sắp tới. Hãy theo dõi FinSuccess để cập nhật nhiều mã cổ phiếu tiềm năng nữa nhé.