SIÊU CỔ PHIẾU LÀ GÌ?
Siêu cổ phiếu (Multibaggers) là những cổ phiếu đã tăng giá đáng kể so với mức giá mua ban đầu, có vốn chủ sở hữu mang lại lợi nhuận hơn 100%. Thuật ngữ này được Peter Lynch đặt ra trong cuốn sách One Up on Wall Street năm 1988 của ông. Hoặc cũng có thể nói, siêu cổ phiếu là cổ phiếu có thị giá tăng mạnh mẽ trong thời gian ngắn kèm theo khối lượng giao dịch lớn bất thường.
Một ví dụ điển hình về cổ phiếu Multibagger là khi một cổ phiếu được mua với giá $10 và sau một thời gian, nó tăng lên $150 hoặc thậm chí $10.000.
Cổ phiếu |
Tên doanh nghiệp |
Số nhân tăng trưởng |
Năm mua |
$GOOG |
|
15+ |
2009 |
$AMZN |
Amazon |
20+ |
2010 |
$CMG |
Chipotle Mexican Grill |
15+ |
2010 |
$NFLX |
Netflix |
25+ |
2010 |
$META |
Meta |
15+ |
2012 |
$MELI |
Mercado Libre, Inc |
15+ |
2011 |
$TSLA |
Tesla |
110+ |
2012 |
Vậy các khoản đầu tư này đều mang lại khoản lời khổng lồ, tăng gấp 15 - 110 lần so với vốn ban đầu mà ông bỏ ra. Tuy nhiên, để có thể đánh giá được đâu chính là 1 Multibagger, tận dụng cơ hội đầu tư này để tạo nền tảng cho việc xây dựng chiến lược đầu tư thông minh và tối đa hóa lợi nhuận, NĐT cần hiểu rõ về đặc điểm của doanh nghiệp có tiềm năng này. Hãy cùng Finsuccess điểm qua 10 đặc điểm chính của siêu cổ phiếu nhé.
10 ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT SIÊU CỔ PHIẾU
1. Founders và một ban điều hành có năng lực lãnh đạo xuất sắc
Ban lãnh đạo "có tâm - có tầm - có tài" được xem là yếu tố quan trọng bậc nhất khi đánh giá “siêu cổ phiếu”. Những founders và ban điều hành xuất sắc không chỉ là những nhà quản lý tài ba mà còn là những nhà lãnh đạo tài năng, sáng tạo và có tầm nhìn chiến lược. Họ thường có khả năng nhìn thấy những xu hướng tiềm năng và đưa ra những quyết định sáng suốt để quản trị doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Cổ phiếu |
Founder (tại thời điểm chọn mua) |
$AMZN |
Jeff Bezos |
$CMG |
Steve Ells |
$META |
Mark Zuckerberg |
$GOOG |
Larry Page |
$MELI |
Marcos Galperin |
$NFLX |
Reed Hastings |
$TSLA |
Elon Musk |
Nhìn vào 7 founders trên, FinSuccess đã phân tích và đưa ra 5 điểm chung như sau:
- Chú trọng đến từng chi tiết nhỏ
- Có tính sáng tạo
- Hành động dựa trên mục tiêu đã đề ra
- Có định hướng dài hạn
- Đặt lợi ích và rủi ro của bản thân đi kèm với doanh nghiệp
2. Sản phẩm/dịch vụ phân phối trực tiếp cho người tiêu dùng
Các doanh nghiệp với cổ phiếu Multibaggers là các doanh nghiệp có các sản phẩm, dịch vụ, hoặc hoạt động kinh doanh có tương tác trực tiếp với người tiêu dùng hoặc khách hàng cuối cùng - hay còn gọi là “consumer-facing”. Ví dụ điển hình của các ngành công nghiệp "consumer-facing" bao gồm bán lẻ, dịch vụ hàng không, nhà hàng, ngân hàng và bảo hiểm.
Đặc điểm chung là đều có hàng triệu khách hàng lẻ, giúp doanh nghiệp loại bỏ rủi ro tập trung khách hàng (customer concentration risk). Có sự hiện diện của hàng triệu khách hàng giúp giảm thiểu nguy cơ phụ thuộc quá nhiều vào một số khách hàng lớn, đồng thời tạo cơ hội cho việc xây dựng thương hiệu lâu dài. |
Đây chính là tiềm năng để cổ phiếu của doanh nghiệp trở thành một siêu cổ phiếu Multibagger thực thụ.
3. Tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ - tín hiệu của siêu cổ phiếu
Tốc độ tăng trưởng doanh thu là một trong những yếu tố đánh giá mức tăng trưởng của doanh nghiệp, là yếu tố cung cấp nhiều nguồn lực tài chính hơn để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh, thu hút nhà đầu tư và có thể dẫn đến tăng giá cổ phiếu. Có một sự thật thú vị rằng tất cả các doanh nghiệp được đề cập trên đều tăng trưởng doanh thu từ 20% trở lên TRƯỚC KHI nhà đầu tư kia mua chúng. Tăng trưởng doanh số là động cơ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận. Tăng trưởng lợi nhuận là động cơ thúc đẩy sự tăng giá cổ phiếu. |
Vậy nhà đầu tư đã biết làm gì tiếp theo để tìm ra cổ phiếu x15 chưa? Đó chính là tìm kiếm các doanh nghiệp có thể tăng trưởng doanh số từ 20% trở lên trong nhiều năm, và tốt hơn là trong nhiều thập kỷ!
4. Sản phẩm/dịch vụ do chính khách hàng của họ hoàn toàn tự marketing
Đối với các nhà đầu tư, đầu tư vào các doanh nghiệp mà sản phẩm hoặc dịch vụ của họ tạo ra sự chia sẻ tích cực từ phía người tiêu dùng có thể mang lại lợi nhuận cao. Điều này cho thấy sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đó đủ tốt để khách hàng tự động truyền đi thông tin tích cực, góp phần tiếp thị và quảng bá cho nhà đầu tư khác.
“The best advertising is no advertising” - Brian Feroldi.
Quảng cáo tốt nhất là không quảng cáo. Hãy đầu tư vào các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm/dịch vụ tốt đến mức khách hàng của họ tự làm toàn bộ việc tiếp thị.
5. Mức độ nhận diện thương hiệu cao so với đối thủ chung ngành
Bạn sẽ nghĩ gì khi được hỏi về:
- Tên một thương hiệu xe điện?
- Tên một công cụ tìm kiếm online?
- Tên một dịch vụ xem phim trực tuyến?
Có phải khả năng cao bạn sẽ trả lời lần lượt là Tesla, Google và Netflix?
Đây là những doanh nghiệp đã rất thành công trong việc xây dựng và tạo dựng thương hiệu, khiến khách hàng tự kết nối danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đó với thị trường. Đối với nhà đầu tư, việc tìm kiếm các doanh nghiệp nắm giữ sự quan tâm và nhận diện của khách hàng có thể mang lại tiềm năng sinh lợi cao. Các doanh nghiệp như vậy thường có thế mạnh cạnh tranh, thị phần lớn và tiềm năng tăng trưởng đáng chú ý.
6. Sức mạnh về giá cả của một siêu cổ phiếu
- Nếu giá cả các sản phẩm của Amazon tăng, bạn vẫn sẽ tiếp tục sử dụng không?
- Nếu sản phẩm của Chipotle Mexican Grill tăng giá, bạn có ngừng sử dụng không?
- Nếu các gói xem phim của Netflix tăng giá, bạn sẽ hủy đăng ký không?
Sức mạnh về giá cả là một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thành công thường có khả năng tạo ra giá trị đáng kể đến mức có thể tăng giá và vẫn giữ được số lượng lớn khách hàng. Khi một doanh nghiệp có sức mạnh về giá cả, nghĩa là khách hàng sẵn lòng trả giá cao hơn để sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp đã xây dựng được một định vị độc đáo và tạo ra giá trị đặc biệt cho khách hàng. |
|
Vì vậy, hãy tìm các công ty tạo ra giá trị lớn đến mức có thể tăng giá nhưng vẫn không mất đi khách hàng. Những công ty này có lợi thế cạnh tranh và khả năng tăng trưởng dài hạn này là một chiến lược đầu tư hấp dẫn.
7. Đa ngành
Các công ty đa ngành có khả năng thích nghi và đa dạng hóa hoạt động của mình trong tương lai. Họ không chỉ tập trung vào một lĩnh vực duy nhất, mà còn xem xét và khai thác các cơ hội mới và tiềm năng phát triển trong các ngành công nghiệp khác nhau. Ví dụ:
- $AMZN: Công ty bán sách → Amazon Web Services (AWS) /Cửa hàng bán bán đa dạng sản phẩm khác nhau.
- $MELI: eBay của khu vực Latin America → PayPal của khu vực Latin America
- $NFLX: Chuyên gửi đĩa DVD qua thư → Dịch vụ phát trực tuyến
- $TSLA: Sản xuất xe điện → Lưu trữ năng lượng.
Đó là lý do Finsuccess khuyên nhà đầu tư nên tìm kiếm các doanh nghiệp luôn tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới để đưa vào chuỗi giá trị ban đầu của nó, luôn thích nghi với sự thay đổi sẽ đến giá trị gia tăng cho khách hàng và cổ đông về lâu dài.
8. Luôn khai thác những cơ hội khổng lồ
|
Tất cả những cơ hội này có tiềm năng mang lại con số lợi nhuận khổng lồ, không phải là hàng ngàn tỷ đô la thì cũng là hàng trăm tỷ đô la. Các cơ hội này không chỉ có ảnh hưởng đến một ngành công nghiệp cụ thể, mà còn có tiềm năng thay đổi và tạo ra tác động lớn đến cả xã hội và môi trường.
Đó chính là cơ hội khổng lồ để phát triển và ứng dụng các công nghệ, dịch vụ và sản phẩm tiên tiến nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường toàn cầu.
9. Luôn mở rộng con hào kinh tế (Moat)
Con hào kinh tế (Moat) là cách nói ví von, vì nếu ví doanh nghiệp là một tòa lâu đài, thì người chủ và quản lý doanh nghiệp ấy phải có chức năng và nhiệm vụ xây dựng được nhiều con hào rộng, nước sâu và cắm thật nhiều chông (sắt) để cho “quân địch” không tiến tới xâm chiếm thành trì (doanh nghiệp) của mình.
Warren Buffett, một huyền thoại đầu tư, đã nói: “Hãy mua một doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh và hiểu đơn giản để những thằng khờ cũng có thể điều hành.”
Mở rộng con hào (Moat) có nghĩa là công ty đã tăng cường và nâng cao các yếu tố tạo ra lợi thế cạnh tranh của mình. Có nhiều nguồn tạo ra Moat, bao gồm:
|
Hãy nhớ, nhà đầu tư phải tìm kiếm những công ty đang xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững!
10. Phát triển bằng chính sản phẩm/dịch vụ của mình
Hãy tìm kiếm những công ty đang có tăng trưởng hữu cơ (organic growth), tức là tất cả các công ty này đã tăng trưởng chủ yếu thông qua việc bán các sản phẩm và dịch vụ do chính họ phát triển nội bộ. Việc mua lại chỉ đóng vai trò nhỏ trong chiến lược tăng trưởng của họ.
Những doanh nghiệp này có thể tạo ra một rào cản bảo vệ công ty khỏi sự xâm nhập của đối thủ và giúp đảm bảo rằng công ty có thể duy trì ổn định, tăng trưởng và sinh lợi nhuận mà không bị phụ thuộc nhiều vào bên ngoài, từ đó tạo điều kiện cho sự tăng trưởng doanh số và lợi nhuận.
KẾT LUẬN ĐÁNH GIÁ 1 SIÊU CỔ PHIẾU
Nhìn qua có vẻ đơn giản, nhưng để có được những lợi nhuận này, các nhà đầu tư thành công với những siêu cổ phiếu Multibaggers đã phải đối mặt với những thách thức như:
- Giá cổ phiếu có thể giảm trên 50%
- Báo cáo từ người bán khống
- Sự cố truyền thông công khai
Đây là lý do tại sao một nhà đầu tư cần quan tâm đến doanh nghiệp, chứ không phải giá cổ phiếu. Follow FinSuccess để cập nhật các cơ hội đầu tư nhé.
Hãy nhớ rằng, với mỗi cổ phiếu lớn thành công mà một nhà đầu tư sở hữu, họ có thể đã sở hữu RẤT NHIỀU cổ phiếu thất bại. Tuy nhiên, lợi nhuận mà họ thu được từ một cổ phiếu lớn thành công vượt trội HƠN RẤT NHIỀU so với TẤT CẢ các tổn thất từ những cổ phiếu thất bại kết hợp lại. Đó là cách thị trường chứng khoán hoạt động!
1 COMMENT
nguyencongtrang1002
Rồi có con nào thỏa 10 tiêu chí chưa em, để anh dứt.