I. Kết quả kinh doanh tháng 4/2025
Doanh thu MWG ước tính trong tháng 4 là hơn 12,5 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 8% so với cùng kỳ và tháng trước trong đó:
1. Mảng Bách Hóa Xanh
Lũy kế 4 tháng đầu 2025, tăng trưởng 20% về doanh thu và đã mở mới hơn 300 cửa hàng. Vì các cửa hàng này hơn 60% tập trung chủ yếu tại khu vực miền Trung ( nơi có doanh thu thấp hơn 20% so với khu vực miền Nam) nên doanh thu/cửa hàng/tháng của MWG giảm 2.7% so với cùng kỳ chỉ đạt khoảng 1.78 tỷ đồng (theo FinSuccess ước tính). Và hiện các cửa hàng mở mới trong quý 1/25 đã đạt tổng lợi nhuận vận hành dương.
2. Mảng ICT-CE
Tính riêng tháng 4 tăng trưởng gần 4% về doanh thu, thấp hơn rất nhiều so với con số tăng trưởng 14% trong Q1/2025. Và đây cũng chính là lý do khiến doanh thu toàn tập đoàn chỉ tăng 8%. Các ngành hàng tăng trưởng chính là hàng điện thoại, điện thử và điện lạnh
II. Câu hỏi của cổ đông
Câu 1. Công ty đánh giá sao về sức mua hiện tại của thị trường
- Thị trường ICT-CE tăng trưởng những tháng đầu năm 4%-5% riêng MWG tăng 12%. Hàng tiêu dùng tăng 7%-8% còn BHX tăng 20% so với cùng kỳ . Nhìn chung toàn tập đoàn tăng 14% so với cùng kỳ
- Nhận định về sức mua, theo Ban lãnh đạo MWG chia sẻ sức mua sẽ tùy theo từng mặt hàng, nhìn chung duy trì khoảng 6%-8%
Câu 2: Nếu Hoa Kỳ áp thuế cao trở lại thì MWG có tự tin với kế hoạch đề ra trong năm nay hay không và MWG chia sẻ thêm về giá đầu vào có ảnh hưởng nhiều bởi tình hình thuế quan hiện tại ? Và nếu nền kinh tế toàn cầu có xảy ra suy thoái thì MWG sẽ đối diện như thế nào ?
- Nguồn hàng của MWG không bị ảnh hưởng vì chủ yếu nhập khẩu từ Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, chưa kể thời gian qua MWG đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nhà cung cấp từ đó ảnh hưởng về tăng giá đầu vào gần như là không có.
- Với tình hình thị trường tài chính toàn cầu có nhiều biến động, MWG luôn thận trọng trong từng quyết định và sau giai đoạn tái cơ cấu mạnh mẽ 2022-2024 thì hiện khả năng chống chịu của MWG đã tốt hơn rất nhiều. Từ đó MWG vẫn tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm 2024 dù thị trường có như thế nào đi chăng nữa
Câu 3. Các nhóm câu hỏi về Biên lợi nhuận
- Hiện MWG quan tâm nhiều hơi tới con số tuyệt đối hơn là biên lãi, và MWG chỉ quan tâm viêc hoàn thành con số kế hoạch về lợi nhuận đề ra thay vì biên lợi nhuận- Biên lợi nhuận của Bách Hóa Xanh có giảm so với thời gian trước đây do BHX tập trung thu hút khách hàng mới tại khu vực mới mở và tăng tỷ lệ hàng tươi sống (vốn có biên lãi thấp hơn hàng FMCG)
Câu 4. Các nhóm câu hỏi về Tài chính
- MWG sẽ tiếp tục duy trì hoạt động tài chính vì công ty có lợi thế về quy mô và dòng tiền tốt từ đó luôn được sự hỗ trợ từ các ngân hàng. Đa số hoạt động tài chính của MWG tập trung vào tiền gửi ngân hàng, chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu- Cổ tức vẫn giữ quan điểm sẽ chia tối đa 1.000 VNĐ / cổ phiếu và Capex năm nay dự kiến đầu tư 1.200 tỷ
Câu 5. Hiện lợi nhuận và thị phần các mảng kinh doanh của MWG như thế nào ?
- Về Lợi nhuận Q1, chủ yếu từ mảng ICT-CE còn mảng Bách Hóa Xanh lãi ròng khoảng 22 tỷ
- Thị phần hiện tại của TGDD là 60%, điện máy 50%, gia dụng còn thấp nên sẽ tiếp tục gia tăng thêm trong thời gian tới. MWG sẽ tận dụng sự cộng tác tốt với các nhà cung cấp trong suốt thời gian qua để làm đòn bẩy, kèm với nhiều dịch vụ bảo hành khác biệt từ đó giúp MWG đặt kế hoạch thị phần ICT lên tới 80%. Đặc biệt trong lúc thị trường bão hòa như hiện tại mà MWG vẫn tăng trưởng khá tốt cũng cho thấy sự hiệu quả đang dần rõ rệt
Câu 6. Ngành hàng gia dụng MWG có chiến lược gì để cải thiện thị phần ?
- Ngành hàng gia dụng mua bán online rất nhiều và chất lượng chưa đảm bảo vì đa số được cung cấp từ nhỏ lẻ. Sắp tới thị phần gia dụng của MWG sẽ tăng lên nhờ lợi thế thương hiệu, các mối quan hệ và dịch vụ hậu mãi khác biệt.
Câu 7. Nhóm câu hỏi về Bách Hóa Xanh
a. Tiến độ mở cửa hàng mới của BHX sắp tới như thế nào
- Bách Hóa Xanh hiện đã đạt kế hoạch đề ra và MWG vẫn sẽ tiếp tục mở rộng thêm chứ không dừng lại ở mục tiêu 400 cửa hàng đề ra từ đầu năm
b. Phân tích về Bách Hóa Xanh khu vực miền Trung
- Thói quen tiêu dùng của người miền Trung hơi khác một chút và thận trọng hơn so với khu vực phía Nam. Còn về quy mô cửa hàng thì các cửa hàng miền Trung nhỏ hơn về diện tích cũng như số SKU nên doanh thu cũng nhỏ hơn, còn lại về tiềm năng thì theo BLĐ chia sẻ khu vực miền Trung tăng trưởng khá tốt nhờ lấy thị phần từ chợ truyền thống
c. BHX hiện có bao nhiêu kho vận trung tâm (DC) và có gặp khó khăn gì về logistic khi mở rộng ra khu vực miền Trung
- MWG có hệ thống cửa hàng trên cả nước từ lâu rồi nên logistic không phải là khó khăn với BHX.
- Hiện BHX sở hữu 25 kho vận trung tâm với công suất khai khác còn khá nhiều đủ để đáp ứng cho nhu cầu mở rộng
d. BLD chia sẻ về doanh thu kì vọng của BHX và có sợ bị cạnh tranh không ?
- BHX kỳ vọng doanh thu / tháng là 2 - 2.5 tỷ với tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ 13-15%.
- Hiện BHX không sợ hay lo gại gì nhiều việc các đối thủ mở rộng. BLD tin rằng với dịch vụ và chiến lược rõ ràng thì BHX sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới