I. KQKD 2024 VÀ KẾ HOẠCH NĂM 2025
1. Kết quả kinh doanh năm 2024:
- Năm 2024, FPT Retail đạt doanh thu lần đầu tiên vượt mốc 40.000 tỷ đồng, tăng 26% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty tăng vượt mốc 400 tỷ đồng.
- Chuỗi FPT Long Châu là mảng kinh doanh lớn nhất, mang về doanh số 25.320 tỷ đồng, tăng trưởng 59% và đóng góp 63% doanh thu toàn hệ thống. Doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc Long Châu ổn định ở mức khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng. Long Châu đã mở rộng với 1.943 nhà thuốc vào cuối năm 2024, tăng 446 điểm bán so với đầu năm. Hệ thống trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu cũng được mở rộng với 126 trung tâm trên 54 tỉnh thành, tăng 116 địa điểm so với đầu năm 2024.
- Chuỗi FPT Shop đạt doanh thu 15.126 tỷ đồng, giảm 7% so với năm trước. Sau tái cấu trúc, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng FPT Shop tăng trở lại lên 2,2 tỷ đồng/tháng vào quý cuối năm. Kết thúc năm 2024, FPT Retail sở hữu 2.703 cửa hàng trên cả nước, trong đó FPT Shop có 634 cửa hàng, giảm 121 vị trí.
2. Kế hoạch kinh doanh năm 2025:
- FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 48.100 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2024. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 900 tỷ đồng, tăng 71% so với kết quả năm 2024. Đây là mục tiêu được đánh giá là rất thách thức.
- Doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến tăng trưởng 6%. FPT Shop sẽ tiếp tục tái cơ cấu danh mục sản phẩm, mở rộng đầu tư vào điện máy thôngminh, tiết kiệm năng lượng và phát triển mạng di động ảo FPT (MVNO).
- Doanh thu chuỗi FPT Long Châu dự kiến tăng khoảng 28%, tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FRT. Long Châu dự kiến mở thêm 350 cửa hàng thuốc và 80 trung tâm tiêm chủng trong năm 2025. Tuy nhiên, công ty sẽ tập trung vào hiệu quả thay vì tốc độ mở mới do nhận thấyhiệu quả doanh thu/cửa hàng có dấu hiệu giảm dần khi mở rộng về tuyến xã. Việc mở mới sẽ tiếp tục nếu có hiệu quả.
- Long Châu sẽ tiếp tục giữ vị trí số một về thị phần thuốc kê đơn, mở rộng các sản phẩm thuốc thế hệ mới, thuốc hiếm và cập nhật danh mục vaccine
- FPT Retail có kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25% từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại công ty mẹ.
- Công ty sẽ đẩy mạnh ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe và cung cấp dịch vụ, nâng cao hiệu quả vận hành và tối ưu hóa người dùng.
- FPT Retail đang nghiên cứu các dịch vụ mới như xét nghiệm, khám chữa bệnh, chăm sóc tại nhà và bảo hiểm.
- Công ty đã bán 13% vốn tại Long Châu cho đối tác Creador SDN Bhd. Con số cụ thể chưa được tiết lộ và FRT chia sẻ khi nào hoàn tất 100%
II. Các vấn đề được hỏi lại và thảo luận tại ĐHĐCĐ
1. Kiểm soát chất lượng dược phẩm và thực phẩm chức năng
- Trong bối cảnh có nhiều vụ triệt phá hàng giả Bà Nguyễn Bạch Điệp khẳng định FPT Retail hoan nghênh việc làm sạch thịtrường và không chấp nhận thuốc giả, thực phẩm chức năng giả. Long Châu đã và đang thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ, bao gồm yêu cầu đối tác cung cấp giấy tờ pháp lý, tem xác nhận, giấy kiểm định từ Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (NIFC), và tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên định kì. Công ty cũng công khai trực tuyến tất cả giấy phép trên website.
2. Về các tác động của thuế quan
- Bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết thị trường năm 2024 đối mặt nhiều thách thức, nhưng FPT Retail đã thích nghi và đạt được tăng trưởng tốt. Về tình hình thương chiến, ông Hoàng Trung Kiên nhận định mảng ICT có thể bị ảnh hưởng gián tiếp nếu kinhtế suy yếu, ảnh hưởng đến thu nhập và sức mua của người dân, đặc biệt là đối với hàng hóa cao cấp. Tuy nhiên, bà Nguyễn Bạch Điệp cho rằng mảng dược phẩm ít bị tác động trực tiếp vì là sản phẩm thiết yếu, và nguồn cung dược phẩm hiện tại không bị ảnh hưởng nhiều bởi thuế quan. Long Châu sẽ điều chỉnh danh mục hàng hóa để phù hợp với tình hình.
3. Về thương vụ bán vốn cho đối tác chiến lược của Long Châu
- FPT Retail đã giới thiệu Creador là nhà đầu tư chiến lược mới của Long Châu. Đây là đối tác có kinh nghiệm và mạng lưới rộng khắp trong khu vực ở ngành dược và chăm sóc sức khỏe. Creador sẽ hỗ trợ Long Châu trong việc phân tích, đưa ra góc nhìn và giới thiệu các mối quan hệ để phát triển hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe.
- Thương vụ mua cổ phần sẽ thực hiện theo từng giai đoạn trong 1 năm, với mục tiêu tỷ lệ sở hữu cuối cùng là 13%, một nửa làphát hành mới và một nửa mua từ cổ đông hiện hữu.
4. Tiềm năng của mảng tiêm chủng
- Các nhà điều hành kỳ vọng các trung tâm tiêm chủng sẽ phát đạt do tỷ lệ tiêm vaccine của người Việt Nam còn rất thấp dưới 5%. Doanh thu các trung tâm cũ sau 1 năm hoạt động tăng trưởng bình quân 30%. Thời gian hòa vốn của trung tâm tiêm chủng là từ 9-12 tháng. Long Châu không cần cạnh tranh khách hàng của đối thủ mà tập trung vào việc nâng cao nhận thức của người dân về tiêm chủng.
- Về việc Bộ Y tế đề xuất đưa thêm 2 vaccine vào Chương trình tiêm chủng mở rộng trong đó có vaccine phòng bệnh ung thư cổ tử cung. Theo chia sẻ của BLĐ thì đây là cơ hội nhiều hơn là rủi ro bởi khi được truyền thông tốt thì người dân sẽ chú tâm và tựgiác đi tiêm chủng nhiều hơn, từ đó khiến Long Châu có thêm tệp khách hàng tự nhiên thay vì phải đi quảng cáo. Và vaccine của Long Châu (HPV 9) cao cấp hơn, mới hơn vaccine của Bộ Y tế (HPV 6)
5. Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ:
- FPT Retail đang chuyển mình thành nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Tại FPT Long Châu,nhiều giải pháp công nghệ đã và đang được triển khai như tư vấn sức khỏe 24/7, cá nhân hóa dịch vụ, tham gia liên thông y tếquốc gia, áp dụng Blockchain mã hóa thông tin. FPT Shop cũng tăng cường ứng dụng AI.
6. Chiến lược mở rộng:
- Long Châu sẽ mở rộng thận trọng hơn, tập trung vào hiệu quả. FPT Shop không có kế hoạch mở thêm mà tập trung tối ưu hóa hoạt động và phát triển kênh online.
7. Định hướng của Chính phủ đối với ngành dược:
- FPT Retail hoan nghênh các chính sách hỗ trợ phát triển ngành dược, đảm bảo nguồn cung thuốc và khuyến khích sản xuấttrong nước.