Nguồn báo cáo | Công ty cổ phần Chứng khoán Thành Công (TCSC) |
Chuyên đề | Cập nhật đại hội cổ đông CTR: Xây dựng làm động lực tăng trưởng chính |
Ngày phát hành | Ngày 18/4/2023 |
Chi tiết báo cáo |
|
I. Kết quả kinh doanh 2022
CTR có 5 mảng kinh doanh chính, trong đó:
1) Mảng xây dựng: tổng doanh thu đạt 2,410 tỷ (+ 27% YoY) và trở thành động lực tăng trưởng chính của CTR trong những năm tiếp theo (tỷ trong mảng này trong cơ cấu doanh thu tăng từ 20% năm 2021 lên 27% năm 2022). Các đặc điểm chính của mảng này như sau:
- Xây dựng dân dụng: CTR ký các hợp đồng xây dựng trọn gói giá cố định với người dân (trị giá~800 triệu/căn). Mục tiêu đến năm 2025 mỗi tháng sẽ xây được 5 căn/tháng/tỉnh.
- Xây dựng công trình: hiện tại đã ký khoản 2,000 tỷ với các dự án BĐS như NVL, DXG, MBLand, Trần Anh Group,… Dự kiến Q3, Q4 sẽ có những nhà cao tầng đầu tiên (Các công trình sẽ được hạch toán doanh thu từng phần).
2) Mảng vận hành khai thác: tiếp tục mở rộng mảng này sang thị trường nước ngoài. Trong năm 2022, tiếp nhận VHKT 3 tỉnh ở Myanmar nâng tổng số tỉnh VHKT tại Myanmar là 15/18 tỉnh. Kỳ vọng trong năm CTR sẽ hoàn tất VHKT tại 3 tình còn lại của Myanmar. Doanh thu mảng này trong năm đạt 4.914 tỷ, tăng trưởng gần 19% so với cùng kỳ.
3) Mảng Giải pháp tích hợp, thương mại: tiếp tục triển khai các dự án điện áp mái (cả quy mô dân cư và khu công nghiệp), khu công nghiệp xanh theo chuẩn DPPA. Trong năm, CTR cũng ra mắt 3 sản phẩm thương hiệu sản phẩm dân dụng là VCC smarthome, VCC smart loger, bếp AIO. Tổng doanh thu năm 2022 đạt 1,441 tỷ (+27% YoY).
4) Mảng dịch vụ cung cấp kỹ thuật: cung cấp các dịch vụ liên quan đến bảo dưỡng, vận hành dự án (B2B) đến bảo dưỡng hộ gia đình (B2C) liên quan đến pin NLMT, IT, … Trong năm CTR phát triển được 500.000 app homeservices mới. Hướng tiếp cận trên nền tảng này giúp doanh thu đạt 308 tỷ (+190% YoY)
5) Mảng Đầu tư hạ tầng cho thuê: CTR chính thức trở thành TowerCo lớn nhấT Việt Nam với 4,286 trạm BTS, trong năm sở hữu thêm 1,865 trạm BTS. Mặc dù số lượng trụ TowerCo tăng nhưng doanh thu trên 1 cột giảm chỉ từ 10 triệu/cột còn khoảng 6-7 triệu/cột. Lý giải điều này, CEO Phạm Đình Trường cho biết doanh thu thuê trạm chia làm 2 phần: thuê cột (6.5tr/cột/tháng) và thuê nguồn (3tr/cột/tháng). Hiện nay có một số nhà mạng có xu hướng đầu tư nguồn để khỏi thuê làm giá thuê giảm. Tỷ lệ dùng chung là 1.03 cho mỗi cột. Tổng doanh thu mảng này là 314 tỷ (+56% YoY).
II. Kế hoạch năm 2023
Năm 2023, CTR đặt mục tiêu:
1) Doanh thu đạt 10,338 tỷ (+10% YoY) trong đó:
- Mảng VHKT đạt 5,354 tỷ (+9%YoY)
- Mảng XD đạt 3,082 tỷ (+29% YoY) nhờ mở rộng sang xây dựng dự án, dự án vốn ngân sách. Mục tiêu 5 HĐ/tháng/tỉnh. CTR cũng sẽ tham gia đấu thầu lại lần 2 sân bay Long Thành.
- Mảng Đầu tư HTCT: đạt 472 tỷ (+50% YoY), triển khai mới 2,500 trạm BTS, tỷ lệ dùng
- chung đạt 1.04.
- Mảng Giải pháp tích hợp: doanh thu tối thiếu 1,045 tỷ.
- Mảng Dịch vụ kỹ thuật: doanh thu đạt 354 tỷ (+15% YoY)
2) LNST đạt 487 tỷ (+9.96% YoY)
3) ROA đạt 8.2% (-0.7%) và ROE đạt 28% (-2.1%)
4) Chia cổ tức 33.1%: trong đó 10% tiền mặt và 23.1% cổ phiếu
III. Q&A
1. Lợi thế mảng Xây dựng dân dụng là gì?
- Ký trọn gói giá không đổi trong suốt quá trình xây dựng với người dân.
- Viettel Construction có quan hệ tốt với địa phương trong việc xin giấy phép xây dựng.
- Có khả năng làm việc với Ngân hàng giúp người dân vay vốn.
➔ Mục tiêu trong vòng 2-3 năm tới acquire các nhà thầu nhỏ lẻ.
2. Nguồn NVL của mảng Xây dựng?
- Nguồn NVL của Viettel Construction chia ra các hạng: các vật liệu quan trọng nhà sắt, thép, xi măng, ...thì Viettel đàm phán với nhà cung cấp nguồn. Còn các vật tư phụ thì sử dụng nguồn cung tại địa phương. Điều này giúp Viettel kiểm soát giá vốn.
3. Đối tượng mục tiêu mảng dịch vụ kỹ thuật?
- Phát triển đồng đều với tỷ trọng 50% B2B và 50% B2C
4. Chi phí và doanh thu đối với TowerCo?
- Chi phí xây dựng 1 trạm là 200-250 triệu, thời gian hoàn vốn 5 năm. Mỗi năm có thể đầu tư 2,000 – 2,5000 trạm (chỉ tiêu riêng với 4G, còn 5G thì chưa có mục tiêu trong thời gian tới vì còn nhiều vấn đề mà CTR cho rằng Chính phủ cần phải tính toán rất kỹ).
5. Về việc đấu giá tầng số 5G tại Việt Nam
- CTR cho rằng tất cả các bên đều muốn được bản quyền, tuy nhiên có thể không phải trong giai đoạn hiện tại khi định giá tầng số quá cao khiến nếu các nhà mạng đấu giá 5G sẽ đẩy chi phí sử dụng cước viễn thông đến người dùng là rất cao. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cả thời gian hoàn vốn của các nhà mạng cũng như người dân không đủ khả năng chi trả.
6. Một số thông tin khác:
- CTR đang đàm phán với Deloitte để tư vấn kế toán quản trị và các vấn đề khác liên quan đến kế toán, tài chính.
- CTR sẽ tham gia vào đấu thầu sân bay Long Thành.
- Dự báo tăng trưởng sức tiêu dùng ở nông thôn sẽ cao hơn thành thị trong năm 2023 giúp các sản phẩm VCC, xây dựng của Viettel phát triển trong năm.
Anh chị nhà đầu tư nhớ follow FinSuccess để đọc thêm các bài phân tích cổ phiểu như này nhé.