Nguồn báo cáo | Công ty cổ phần chứng khoán DSC |
Chuyên đề | Ngành bán lẻ |
Ngày phát hành | 23/08/2024 |
Chi tiết báo cáo | Tại đây |
Luận điểm đầu tư
1. Nhà thuốc Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng chính: Trong 1H/2024 vừa qua, chuỗi nhà thuốc Long Châu đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính cho FRT khi đóng góp tới 63% trong cơ cấu doanh thu (cùng kỳ năm ngoái Long Châu chỉ đóng góp 46%). Lũy kế 6T/2024, doanh thu của chuỗi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh khi đạt 11.521 tỷ (+67% YoY) nhờ vào mạng lưới cửa hàng liên tục được mở rộng mạnh mẽ. Cụ thể, trong Q2/2024 FRT đã mở mới 119 nhà thuốc, nâng tổng số nhà thuốc hoạt động lên đến 1.706 và hướng đến mục tiêu 1.900 nhà thuốc vào cuối năm 2024.
2. Tiêm chủng - chân trời mới cho FRT: FRT đã mở rộng hệ thống tiêm chủng với việc mở mới thêm 36 trung tâm mới trong Q2/2024, nâng tổng số chuỗi lên 87, để thực hiện mục tiêu "Long Châu Healthcare Platform". DSC nhận định rằng thị trường tiêm chủng tại Việt Nam có tiềm năng lớn khi tỷ lệ bao phủ vaccine chỉ đạt 4-5%, trong khi nhận thức về chăm sóc sức khỏe đang tăng. Thị trường tiêm chủng tại Việt Nam hiện ước tính khoảng 2,2 tỷ USD, với các đối thủ cạnh tranh chính gồm VNVC (chiếm 70% thị phần), Vinmec, và Medlatec. Lợi thế của FRT là có thể tận dụng mặt bằng chung của hai mảng dược và tiêm chủng để giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh về giá.
Điểm nhấn tài chính
1. KQKD cải thiện nhờ vào Long Châu: Trong Q2/2024, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của FRT lần lượt đạt mức 9.240 tỷ (+29% YoY) và 48 tỷ (+122% YoY). Mức tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào (1) doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng mạnh và (2) doanh thu từ FPT Shop thu hẹp đà giảm mặc dù quý 2 đang là mùa thấp điểm về nhu cầu mua sắm.
2. Biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh mẽ: Biên lợi nhuận gộp của FRT trong Q2/2024 đạt mức xấp xỉ 20%, tăng gần 500 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức BLNG cao nhất từ trước đến nay của FRT. Động lực giúp cho BLNG của FRT tăng mạnh đến từ việc (1) doanh nghiệp đã chấm dứt cuộc chiến về giá với các đối thủ cùng ngành như MWG, CellphoneS,... (2) tiến hành đóng cửa các cửa hàng kém hiệu quả và (3) mở rộng danh mục sản phẩm có biên lợi nhuận cao như thiết bị gia dụng và điện lạnh.
3. Mảng nhà thuốc đang dần đóng vai trò là trụ cột chính trong cơ cấu doanh thu: Trong quý 2 vừa qua, chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính cho FRT cũng như trở thành mảng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu. Doanh thu/cửa hàng của chuỗi nhà thuốc trong quý vừa qua tiếp tục duy trì ở mức xấp xỉ 1,2 tỷ đồng (+7% YoY) và bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường. Với việc FRT sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển chuỗi nhà thuốc bằng cách tăng thêm nhiều dịch vụ mới như Long Châu 24/7 (nền tảng chăm sóc sức khỏe 24h tại nhà, dự kiến đi vào hoạt động trong Q3/2024), bảo lãnh thuốc hay kế hoạch tham gia quy trình chẩn đoán và điều trị, DSC cho rằng tiềm năng tăng trưởng của Long Châu vẫn còn rất lớn khi các chiến lược này dự kiến sẽ giúp thu hút các khách hàng có bệnh mãn tính từ đó gia tăng tỷ lệ khách hàng trung thành cho chuỗi.
4. Thị trường dược phẩm còn nhiều tiềm năng phát triển: Hiện nay quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam được ước tính trị giá khoảng 7-8 tỷ USD với hơn 70% là doanh thu từ kênh ETC (thuốc đặc trị, thuốc kê theo đơn bệnh viện) và 30% từ kênh OTC (thuốc bổ, thực phẩm chức năng và các loại thuốc điều trị phổ biến). Với việc (1) nhu cầu quan tâm về sức khỏe đang có dấu hiệu tăng mạnh do dân số ngày càng già hóa, (2) thị trường chưa có đơn vị dẫn đầu, (3) Việt Nam thuộc top 30 quốc gia có nồng độ PM 2.5 cao nhất thế giới (chỉ số đo lường ô nhiễm không khí) từ đó thúc đẩy nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng, hỗ trợ sức khỏe và (4) đối thủ lớn nhất của Long Châu trong mảng này là Pharmacity tăng trưởng chậm lại do thực hiện tái cơ cấu thì DSC đánh giá tiềm năng phát triển của chuỗi nhà thuốc Long Châu là cực kỳ lớn.
5. Thị trường tiêm chủng tại Việt Nam đầy tìm năng: Chuỗi trung tâm tiêm chủng được xem là một thị trường đầy tiềm năng và có thể mang lại nguồn doanh thu lớn cho FRT trong tương lai. Có hai loại hình tiêm chủng chính trên thị trường: (1) Tiêm chủng bắt buộc cho trẻ em và phụ nữ mang thai. Với trẻ em, gói tiêm tại cơ sở y tế tư nhân có chi phí khoảng 20 triệu đồng và đối với phụ nữ mang thai là khoảng 6 triệu đồng. Với số trẻ em ra đời dự kiến 1,4 triệu trẻ/năm (theo báo cáo của Liên Hợp Quốc), DSC ước tính doanh thu hằng năm của mảng này có thể rơi vào khoảng 12.000 tỷ đồng với giả định 1/3 số lượng trẻ em sinh ra và phụ nữ mang thai sẽ tiêm chủng tại các TTTC tư nhân. (2) Tiêm chủng dịch vụ cho các vaccine phổ biến như viêm gan, HPV,... với chi phí khoảng 9 triệu đồng/gói. Với tỷ lệ tiêm chủng dịch vụ ở Việt Nam chỉ đạt 5%, DSC dự phóng doanh thu hàng năm của mang tiêm dịch vụ có thể đạt khoảng 45.000 tỷ đồng.
6. Trung tâm tiêm chủng đã vượt qua khó khăn về mặt pháp lý và đang mở rộng với tốc độ chóng mặt: Như đã đề cập ở trên, với việc có thể tận dụng sử dụng chung mặt bằng của cả 2 mảng dược và tiêm chủng, tốc độ mở mới chuỗi tiêm chủng của FRT khá ấn tượng. Dù mới đi vào hoạt động, số lượng trung tâm tiêm chủng của Long Châu đã đạt gần một nửa so với VNVC, đơn vị đã vận hành được 7 năm. Với việc đang có hơn 1.700 nhà thuốc trên toàn quốc, chúng tôi đánh giá số lượng TTTC của FRT có thể nhanh chóng phủ sóng và có tiềm năng trở thành chuỗi TTTC lớn nhất cả nước. Phía doanh nghiệp cho biết doanh thu của một trung tâm tiêm chủng (TTTC) đạt khoảng 1,5-2,5 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với doanh thu trung bình của 1 nhà thuốc Long Châu từ đó cho thấy tiềm năng của mảng này là rất lớn.
7. Định giá: Dự kiến doanh thu năm 2024 đạt 38.220 tỷ đồng, tương ứng với mức doanh thu trên mỗi cổ phần đạt 280.500 VND/cp. Với triển vọng tăng trưởng từ (1) mảng ICT có thể phục hồi mạnh mẽ vào nửa cuối năm, (2) hệ thống Long Châu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, và (3) tiềm năng tốt từ mảng trung tâm tiêm chủng, DSC kỳ vọng mức P/S hợp lý cho FRT là 0,7 lần, tương đương với mức trung bình ngành. Giá mục tiêu dựa trên phương pháp định giá P/S được ước tính là 196.000 VND/cổ phiếu.