Chiến lược và nguyên tắc dẫn đầu của Nick Sleep
Nick Sleep được biết đến là người có con mắt tinh tường về chi tiết, chất lượng và đi sâu vào thông tin với thời gian lâu nhất. Ông muốn hiểu rõ bản chất của doanh nghiệp, những “thực tế sâu sắc” đã tạo nên sự thành công của một doanh nghiệp. Bằng cách tìm hiểu sâu hơn về các hoạt động kinh doanh, ông đã đạt được lợi thế so với những nhà quản lý khác, những người có thể đi xa một dặm nhưng chỉ đi sâu một inch. Anh ấy đã biết những điểm hoà trộn ở mức độ sâu sắc nhất của họ; văn hóa, kinh tế đơn vị, mô hình kinh doanh, lợi thế cạnh tranh sâu sắc và nhiều hơn thế nữa.
1. Người sáng lập & Người quản lý
Nick Sleep hiểu tầm quan trọng của sự liên kết khuyến khích. Vì vậy, ông rất chú ý đến các doanh nghiệp do người sáng lập và các nhà quản lý có phần sở hữu đáng kể. Ông nhận ra rằng những doanh nhân giỏi nhất không quan tâm đến tiền lương của họ. Những người được gọi là “súng đánh thuê” thường quan tâm đến lợi ích của họ hơn là lợi ích của cổ đông. Điều này có thể nguy hiểm vì nó có nghĩa là người quản lý có thể thực hiện các hoạt động mua lại hoặc các động thái phân bổ vốn khác làm loãng cổ đông và hủy hoại chất lượng của doanh nghiệp.
Ví dụ, Buffett, Bezos và Mark Leonard đều đã từ bỏ mức lương của họ vào một thời điểm nào đó. Đúng kiểu người quản lý mà Sleep đang tìm kiếm.
2. Phân tích dài hạn
Sleep không tập trung vào những quý tiếp theo. Ông muốn biết công việc kinh doanh sẽ đi đến đâu sau 10-20 năm nữa. Ông muốn biết điểm đến để có thể đưa ra dự đoán có cơ sở về lợi nhuận tiềm năng mà ông sẽ nhận được khi đầu tư.
Để giúp ông có được thông tin này khi nói chuyện với ban quản lý, anh đã sử dụng 3 câu hỏi sau:
- Doanh nghiệp sẽ ở đâu sau 10-20 năm nữa?
- Ban quản lý phải làm gì bây giờ để đạt được mục tiêu đó?
- Những tình huống nào có thể ngăn cản doanh nghiệp đạt được mục tiêu?
Sleep sẽ nhanh chóng biết được đội ngũ quản lý có nghĩ đến những câu hỏi này trước hay không. Nó sẽ cho thấy một tư duy dài hạn và một đội ngũ quản lý mà Sleep đang muốn đầu tư nếu những câu hỏi này được trả lời một cách chu đáo.
Định hướng lâu dài
Sleep hiểu rõ về lãi kép và việc gián đoạn lãi kép là mối đe dọa lớn nhất đối với lợi nhuận của mình. Vì vậy, ông ấy muốn duy trì hiệu ứng lãi kép và tập trung vào những người chiến thắng của mình. Sau khi xác định được đích đến của doanh nghiệp và đội ngũ quản lý có đủ năng lực cũng như có kế hoạch rõ ràng và thực tế để đạt được đích đến, Nick Sleep đã để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động.
Ông nổi tiếng vì bỏ qua những thông tin tiêu cực ngắn hạn. Tin tức và thu nhập hàng quý sẽ không khiến Sleep thay đổi quyết định về một lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Các yếu tố ông tìm kiếm và phân tích tự diễn ra trong khoảng thời gian dài hơn nhiều so với 3 tháng.
Các nguồn tin tức tài chính được khuyến khích thu hút bạn nhấp vào bài viết của họ vì điều này mang lại cho họ nhiều doanh thu quảng cáo hơn. Vì vậy, họ có khả năng giật gân những sự kiện nhỏ và không đáng kể, ngay cả khi ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh gần như bằng 0. Sleep sẽ tránh được những loại tin tức như bệnh dịch hạch này.
Kinh tế quy mô chia sẻ
Đây là khái niệm mà Sleep nghĩ ra để giải thích một số mô hình kinh doanh tốt nhất trên thế giới. Lấy Costco làm ví dụ, họ cung cấp sản phẩm với giá rẻ nhất thị trường. Họ có thể làm được điều này vì họ mua hàng với quy mô lớn từ các nhà cung cấp. Khi họ mua ở quy mô lớn, họ có thể thương lượng mức giá tốt hơn từ các nhà cung cấp – hầu hết các công ty sẽ tận dụng khoản tiết kiệm chi phí này và cộng vào biên lợi nhuận của họ, nhưng Costco chuyển khoản tiết kiệm chi phí này trực tiếp cho khách hàng của họ. Mô hình kinh doanh của Costco là chỉ thu lợi nhuận ~14% trên các sản phẩm họ bán và nếu nhận được mức giá tốt hơn, họ sẽ chia sẻ số tiền đó với khách hàng của mình. Điều này đã được chứng minh là tạo ra lòng trung thành sâu sắc với khách hàng của Costco và nó tạo ra một con hào tự nhiên xung quanh Costco.
Sleep nhận ra rằng những công ty có mô hình kinh doanh tập trung vào khách hàng, nơi khách hàng nhận được thỏa thuận tốt hơn từ một bộ phận cấu trúc của doanh nghiệp (quy mô của nó), là những doanh nghiệp vượt trội.
Hoàn giá
Một chiến lược khác mà Sleep tìm kiếm trong các doanh nghiệp mà ông đầu tư vào là chiến lược mà ông gọi là “Hoàn lại giá”. Các doanh nghiệp này sẽ trả lại 2%-10% số tiền khách hàng đã mua cho khách hàng. Sleep nghĩ rằng đây là một chiến thuật mạnh mẽ có thể xây dựng thói quen và lòng trung thành của khách hàng, tạo động lực để quay lại nhiều lần.
Chiến lược này sẽ mang lại cho khách hàng những liên tưởng tích cực với thương hiệu, từ đó trở thành một lợi thế cạnh tranh ngày càng lớn.
Ngày nay, có vẻ như hầu hết mọi cửa hàng bán lẻ đều áp dụng chiến thuật này (Đoán xem nó có hiệu quả không). Tuy nhiên, có thể lập luận rằng nếu mọi người đều làm điều giống nhau thì đó không còn là chiến thuật duy nhất có thể mang lại lợi thế nữa.
Lợi thế cạnh tranh Lollapalooza
Những công ty làm tốt một việc và phụ thuộc nhiều vào việc đó có thể gặp rủi ro rất lớn. Điều gì sẽ xảy ra nếu thứ đó bắt đầu xấu đi? Đây là lý do tại sao Sleep ưa thích những công ty đã làm tốt nhiều việc. Hầu như không thể lặp lại thành công của một số công ty – Cả Ikea và Costco đều là những ví dụ điển hình: Đối thủ cạnh tranh phải làm đúng 1 triệu việc nhỏ hoặc tốt hơn để có được lợi thế. Từ món xúc xích trị giá 1 đô la của Costco cho đến cách thiết lập chiến lược của các cửa hàng Ikea để khiến chúng ta cảm thấy hài lòng và mua nhiều hơn.
Lợi thế cạnh tranh Lollapalooza có thể được nhìn thấy ở một số khía cạnh, chẳng hạn như văn hóa của một công ty sẽ ảnh hưởng đến điều này. Mạng lưới phân phối, quy trình tuyển dụng, cách họ giữ chân nhân tài, cách họ trả lương, cách họ tạo sự liên kết trong tổ chức, cách họ đảm bảo các sáng kiến chiến lược được thực hiện, v.v.
Lợi thế cạnh tranh này đòi hỏi những hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp để xác định, việc đọc 10K và mong muốn hiểu sâu hơn về “thực tế sâu sắc hơn” của một doanh nghiệp là chưa đủ.
Không làm gì cả
Sleep là một fan hâm mộ của danh mục đầu tư inactive. Ông nhận ra rằng con người có xu hướng “hành động”, nhưng hành động từ góc độ danh mục đầu tư thường dẫn đến lợi nhuận dưới mức tối ưu. Con người cần cảm thấy làm việc hiệu quả và giống như chúng ta đang đạt được tiến bộ hướng tới một mục tiêu, nhưng điều này thường phản tác dụng khi nói đến việc đầu tư dài hạn vào “lãi kép”.
Sleep muốn hưởng lợi từ hiệu ứng lãi kép và nhận ra rằng bằng cách dành nhiều thời gian để phân tích những loại công ty mà ông đưa vào danh mục đầu tư của mình, ông có thể nắm giữ chúng trong thời gian dài hơn và do đó thu được lợi nhuận lớn từ việc nắm giữ các công ty tuyệt vời hơn 10 năm. Ông đã nắm giữ Berkshire Hathaway, Costco Wholesale và Amazon.com trong một thời gian dài, điều này mang lại rất nhiều kết quả cho quỹ của ông.
Đừng quan tâm biến động ngắn hạn
Biến động là điều không thể tránh khỏi đối với nhà đầu tư. Bạn có thể cảm thấy đau đớn khi chứng kiến danh mục đầu tư của mình và một số vị thế nhất định giảm hơn 50%, nhưng nếu bạn muốn đầu tư vào từng cổ phiếu riêng lẻ trong một khung thời gian dài, điều đó sẽ xảy ra vào một lúc nào đó.
Một trong những động lực dẫn đến thành công của Sleep là ông đã xác định được những doanh nghiệp thực sự tuyệt vời và giữ vững chúng. Ông sở hữu Costco trong 18 năm, trải qua bao thăng trầm và nắm giữ Amazon và Berkshire Hathaway trong hơn 10 năm. Chỉ 3 khoản đầu tư này đã mang lại kết quả tuyệt vời. Hãy tưởng tượng nếu ông bán Amazon sớm do được định giá cao tạm thời mà không có tầm nhìn xa để xem Amazon có thể trở thành gì sau này.
Chúng ta có thể học được gì từ Nick Sleep?
Sleep đã xây dựng chiến lược của mình dựa trên những ý tưởng giống như Buffett & Munger:
- Tìm doanh nghiệp mạnh với lợi thế cạnh tranh lâu dài
- Mua những doanh nghiệp này với giá hợp lý
- Giữ và chờ đợi để có được hiệu ứng lãi kép
Follow FinSuccess để theo dõi bài viết về tài chính cá nhân nhé. Xem các bài viết về tài chính cá nhân và bài học tại đây.