Nguồn báo cáo | Công ty cổ phần chứng khoán BIDV - BSC |
Chuyên đề | Ngành sản xuất |
Ngày phát hành | 16/07/2024 |
Chi tiết báo cáo | Tại đây |
LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ
1. Tỷ suất cổ tức hấp dẫn ở mức 11%.
2. Catalyst: câu chuyện chuyển sàn Hose giúp cổ phiếu dễ dàng tiếp cận với các nhà đầu tư.
- Trong BCTC năm 2023 của VEA, vẫn còn 3 ý kiến loại trừ (đã tồn tại từ năm 2015) và VEA cần tập trung xử lý các ý kiến này để có thể chuyển sang sàn Hose. Trong đó, ý kiến loại trừ liên quan đến Matexim cần được chú ý, VEA đưa ra đề xuất tăng vốn để tái cơ cấu Matexim và đang đợi ý kiến của Bộ Công Thương tuy nhiên đề xuất này đã có từ năm 2015. Do đó, việc chuyển sàn Hose của VEA có thể mất nhiều thời gian, ít nhất chưa thể thực hiện trong năm 2024.
3. Tầm nhìn 2024: doanh số tạo đáy
- Xuất khẩu xe máy là điểm nhấn giúp nâng đỡ lợi nhuận liên doanh.
- Doanh số xe máy Honda nội địa có tín hiệu tạo đáy trong năm 2024.
- Doanh số ô tô tăng trưởng tích cực trong 2H2024 nhờ 1) chính sách giảm lệ phí trước bạ, 2) niềm tin của người tiêu dùng với Toyota phục hồi trở lại.
4. Tầm nhìn 2025: doanh số tăng trưởng dương trở lại
- Doanh số cả xe máy và ô tô tăng trưởng nhờ kinh tế phục hồi.
- Cơ sở hạ tầng giao thông phát triển thúc đẩy nhu cầu sử dụng ô tô.
DỰ BÁO KẾT QUẢ KINH DOANH
Dự báo năm 2024
- Lợi nhuận từ công ty liên doanh đạt 5,781 tỷ VND (+3% YoY), NPATMI đạt mức 6,375 tỷ VND (+3% YoY), trong đó:
- Lợi nhuận từ Honda tăng 5% YoY với doanh số ô tô và xuất khẩu xe máy tăng lần lượt 20% YoY và 70% YoY và bù đắp cho mức suy giảm 7% YoY doanh số xe máy nội địa.
- Lợi nhuận Toyota, Ford giảm lần lượt 5% YoY và 4% YoY với doanh số giảm tương ứng.
Dự báo năm 2025
- Lợi nhuận từ công ty liên doanh đạt 6,020 tỷ VND (+4% YoY), NPATMI đạt mức 6,662 tỷ VND (+5% YoY), trong đó:
- Lợi nhuận từ Honda tăng 4% YoY với doanh số ô tô và xe máy nội địa tăng lần lượt 3% YoY và 5% YoY.
- Lợi nhuận Toyota, Ford tăng lần lượt 5% YoY và 3% YoY với doanh số tăng tương ứng.
RỦI RO:
- Nền kinh tế phục hồi chậm ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi các sản phẩm không thiết yếu như xe máy và ô tô.
- Trì hoãn ban hành chính sách giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4.