Nguồn báo cáo | Công ty cổ phần chứng khoán DSC |
Chuyên đề | Ngành đầu tư công |
Ngày phát hành | 23/08/2024 |
Chi tiết báo cáo | Tại đây |
Câu chuyện doanh nghiệp
1. Thu phí BOT duy trì ổn định: 9 trạm thu phí BOT được Tổng công ty Đèo Cả vận hành đem lại dòng tiền đều đặn cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam duy trì tăng trưởng, HHV được hưởng lợi nhờ nhu cầu vận chuyển hàng hóa - hành khách được kỳ vọng trong xu hướng tăng trưởng dài hạn. Thực tế, lưu lượng xe qua các trạm thu phí của HHV trong Q2/2024 đạt hơn 8,3 triệu lượt xe (+18% YoY). Đem lại doanh số đạt 486 tỷ đồng (+20% YoY), chiếm ~60% tổng doanh thu. Trong đó, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (tổng quy mô 8.900 tỷ đồng) chính thức hoàn thành và được thu phí đường bộ từ cuối T5/2024, với lưu lượng xe hơn 9.000 xe/ngày.
2. Luồng công việc lớn từ đầu tư công: Riêng mảng xây dựng ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất (+58% YoY), đạt hơn 302 tỷ đồng. Hoạt động xây dựng, xây lắp cải thiện đến từ chủ trương thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2024- 2025. Mục tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc sẵn sàng hoạt động. Trong 6T/2024, Bộ GTVT đã khởi công 6 dự án đường bộ và 1 dự án đường sắt. Báo cáo T7 từ Bộ Tài chính cũng cho thấy triển khai vốn đầu tư tại Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng vẫn được đảm báo đúng tiến độ, lần lượt giải ngân 59.275 tỷ và 309 tỷ tính từ đầu năm.
Điểm nhấn tài chính
1. Thúc đẩy tiến độ dự cao tốc Bắc - Nam: Q2/2024, HHV ghi nhận doanh thu đạt 814 tỷ đồng (+32,9% YoY, +17,9% QoQ) và lợi nhuận sau thuế đạt 125 tỷ đồng (+14% YoY, +9,6% QoQ). Đây là mức lợi nhuận quý cao kỷ lục kể từ khi niêm yết trên sàn Hose. Cơ cấu doanh thu của HHV chủ yếu từ thu phí BOT (chiếm 60%), mảng xây lắp (chiếm 37%). Nổi bật, doanh thu xây lắp đạt 302 tỷ đồng, +58% YoY; trong đó, đóng góp hơn 85% đến từ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dự án đang được gấp rút thực hiện ở giai đoạn cuối cùng.
2. Hoạt động ổn định: Quy mô nợ vay tài chính Q2/2024 giảm, đạt 19.970 tỷ; tỷ lệ nợ vay/VCSH của HHV cũng giảm dần, đạt 2,01 lần. Các khoản nợ vay chủ yếu dùng để tài trợ cho dự án PPP mới tại trục cao tốc Bắc Nam. Song, dữ liệu về hàng tồn kho, khoản phải thu, hay nợ chiếm dụng tăng cho thấy HHV đang đạt hiệu suất công việc cao; cùng với dòng tiền ổn định từ trạm BOT thì áp lực tài chính hiện tại không quá áp lực. Tuy nhiên, mức đòn bẩy vẫn ở mức cao trong ngành khiến cho việc mở rộng dự án đầu tư gặp khó khăn. Doanh nghiệp cần hoàn thành dự án có sẵn trước khi tiếp cận những dự án mới. Rủi ro đến từ tiến độ hoàn thành của dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, và đường vành đai biển Bình Định có thể chậm hơn dự kiến, dời sang đầu năm 2025.