Nguồn báo cáo | Công ty cổ phần chứng khoán Vietcombank (VCBS) |
Chuyên đề | Ngành Cảng Biển |
Ngày phát hành | 27/09/2024 |
Chi tiết báo cáo | Tại đây |
Dưới đây là tóm tắt những ý chính của báo cáo:
CĂNG THẲNG THƯƠNG MẠI GIA TĂNG GIỮA MỸ VÀ TRUNG QUỐC
Căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc đã tác động đến thị trường vận chuyển container cũng như các cảng biển.
Vào tháng 05/2024 tổng thống Mỹ Biden đã công bố một loạt Thuế quan mới đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng giá trịkhoảng 8 tỷ USD mỗi năm. Mức thuế nghiêm ngặt nhất là đối với xe điện với mức 100% và có hiệu lực từ 01/08/2024.
CÔNG SUẤT ĐỘI TÀU CONTAINER TOÀN CẦU TĂNG 11% & XU HƯỚNG TĂNG TỶ LỆ SỞ HỮU TÀU
Công suất đội tàu toàn cầu tăng 11%: tại 01/06/2024 ước tính công suất tăng 11% sv tại 01/06/2023. Trong đó, tăng mạnh nhất là tuyến Á – Âu +24%, Mỹ- La tinh +22% và Trung Đông - Ấn Độ +18%. Trong 1H.24, đã có 264 tàu đóng mới được giao, tương đương 1,6 triệu TEUs. Tháng 8/24 đơn đặt tàu mớicao kỷ lục đạt hơn 1,4 triệu TEUs. Các hãng tàu gấp rút đặt bất chấp giá đóng tàu mới cao và lo ngại ngày càng tình trạng thừa công suất vào thời điểmtàu hạ thủy trong 2027-2029.
Các hãng tàu có xu hướng tăng tỷ lệ sở hữu tàu container. Trong bối cảnh xung đột chính trị tiếp tục kéo dài, số lượng tàu chuyển hướng tăng lên (tổngcông suất dự kiến > 5 triệu TEUs), thiếu hụt tàu đang tăng, giá cước giao ngay và cước cho thuê tàu tăng tốc dẫn đến các hãng tàu ưu tiên gia tăng tỷ trọngđội tàu sở hữu vượt trội hơn so với tàu đi thuê để mở rộng hoạt động.
Tàu size lớn “megamax” (23-24.000 TEU) đạt cột mốc mới: kỳ vọng kỷ nguyên của những tàu size lớn sẽ mở rộng khi các hãng tàu phải hướng đến quiđịnh về khí thải & giảm chi phí nhiên liệu. Theo Alphaliner, đội tàu megamax sức tải hơn 4 triệu TEUs và dự kiến tăng trưởng hơn nữa khi nhiều tàu mới đượcgiao, tàu megamax chiếm phần lớn tổng công suất tuyến Á – Âu (chiếm 54%).
TRỊ TRƯỜNG HÀNG HẢI THẾ GIỚI TIẾP TỤC SÔI ĐỘNG
Vận chuyển container thích nghi tuyến đường tránh biển Đỏ. Sau 4 tháng phải đi đường vòng qua mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope), hàngcontainer đã thích nghi với sự gián đoạn này, các hãng tàu điều chỉnh lịch trình, thay đổi tuyến đường và đưa thêm trọng tải giúp giảm nhẹ tác độngtrên.
Bên cạnh việc chuyển hướng khỏi biển Đỏ, nhu cầu vận chuyển gia tăng do né thời hạn áp Thuế với hàng từ Trung Quốc và ảnh hưởng thời tiết đã gâytình trạng tắc nghẽn cảng: nặng nhất tại Singapore và ảnh hưởng dây chuyền lan sang Port K’lang, Tanjung Pelapas (Malaysia) và Thượng Hải, ThanhĐảo (TQ)… Việc nghẽn cảng tại Singapore có lợi cho các cảng nước khác trong khu vực như Việt Nam, đặc biệt là các cảng nước sâu.
Giá cước container: ước tính giá cont 40’ thấp hơn 50% so với đỉnh điểm của dịch Covid (09/2021) và cao hơn 250% so với mức giá bình quân 2019(trước dịch). Tình hình biển Đỏ đã thay đổi hoàn toàn ngành vận tải biển và đã đảo ngược cung cầu từ tình trạng dư thừa công suất lớn đến một thịtrường thiếu hụt. Thị trường đang thiếu tàu và dự đoán sẽ kéo dài ít nhất đến tháng 10.
TÌNH HÌNH KINH TẾ, THƯƠNG MẠI TÁC ĐỘNG ĐẾN NGÀNH LOGISTICS TẠI VIỆT NAM
TÌNH HÌNH LƯU THÔNG CONTAINER