Nhầm lẫn về lợi thế cạnh tranh
Nếu bạn biết Warren Buffett là ai, bạn chắc đã biết đến khái niệm lợi thế cạnh tranh. Nhưng còn những ý tưởng sai lầm về lợi thế cạnh tranh thì sao? Với mong muốn “thất bại” trước công ty của mình, chúng tôi bắt đầu khẳng định rằng ngay cả một khía cạnh tích cực nhỏ cũng là một lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, đây là một số lợi thế cạnh tranh ảo tưởng mà cuốn sách gợi ý chúng ta nên biết.
1. Trong thế giới kinh doanh, “đặt cược vào tay đua chứ không phải vào con ngựa” không áp dụng.
Cho dù người quản lý có giỏi đến đâu thì thực tế là nhiều công ty vẫn hoạt động trong môi trường kém hấp dẫn. Nếu bạn yêu cầu một đầu bếp đẳng cấp thế giới phục vụ những món ăn tuyệt vời một cách có lãi bằng cách đặt anh ta vào một quán ăn nhỏ ở địa phương dọc đường cao tốc thì đó sẽ là một trở ngại khá lớn. Có một số trường hợp ngoại lệ, nhưng chúng ta nên xem xét quy chuẩn hơn là thuyết phục bản thân rằng ngoại lệ là quy chuẩn.
2. Sản phẩm tuyệt vời không tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Bạn có nhớ đĩa vinyl, băng cassette, CD, máy ghi băng video, xe cơ bắp, máy quay phim, Tommy Hilfiger, Netscape không? Tất cả đều là những sản phẩm tuyệt vời nhưng không có sản phẩm nào tồn tại lâu dài. Ai biết được cái gì sẽ thay thế iPod hay AeroGarden. Trừ khi một công ty có thể tận dụng sản phẩm của mình để tạo ra một con lợi thế kinh tế, lợi nhuận có thể sẽ thu được trong một thời gian ngắn.
3. Thị phần cao, tức là lớn hơn không nhất thiết là tốt hơn.
Trong những ngành có tính cạnh tranh cao, thị phần cao không tương đương với lợi thế cạnh tranh. Kodak (phim), IBM (PC), Netscape (trình duyệt internet), GM (ô tô) và Corel (bộ xử lý văn bản) là những công ty lớn nhưng họ đã không duy trì được lợi thế của mình, dẫn đến sự sụp đổ hoặc phải bán đi. Quy mô có thể giúp một công ty tạo ra một con hào nhưng bản thân nó hiếm khi là nguồn gốc của một con hào kinh tế.
4. Hiệu quả hoạt động mà chúng tôi gọi là “khả năng thực thi tuyệt vời”.
Nếu một công ty thành công nhờ tinh gọn hơn và kém cỏi hơn so với đối thủ cạnh tranh, có thể là do công ty đó hoạt động trong một ngành rất khắc nghiệt và cạnh tranh, trong đó việc cắt giảm chi phí là cách duy nhất để kiếm lợi nhuận.
Lợi thế cạnh tranh đích thực
Vì vậy, những CEO tài năng, những sản phẩm tuyệt vời, thị phần cao và khả năng điều hành tuyệt vời không được coi là những lợi thế cạnh tranh. Vậy thì là gì?
1. Tài sản vô hình
2. Chi phí chuyển đổi cao
3. Kinh tế mạng
4. Lợi thế về chi phí
Đây là một cuốn sách dễ đọc giúp hiểu (và tìm hiểu) những lợi thế cạnh tranh nằm ở đâu và như thế nào. Nó cũng cho phép người đọc biết cách xác định lợi thế cạnh tranh. Hãy xem sơ đồ ở trang 145 để biết quy trình xác định và phân loại lợi thế cạnh tranh. Cuốn sách này là một cuốn sách tuyệt vời để bổ sung và áp dụng cho bất kỳ mô hình tư duy nào của nhà đầu tư theo gợi ý của Charlie Munger.
Nếu bạn không tìm được sách giấy để đọc, vui lòng tải file sách PDF miễn phí:
Xem thêm các đầu sách hay về tài chính, chứng khoán tại Thư viện sách FinSuccess.