I. Tổng quan doanh nghiệp
CTCP Tập Đoàn Thiên Long (HOSE – TLG): tiền thân là Cơ sở bút bi Thiên Long chuyên về văn phòng phẩm, dụng cụ mỹ thuật của Việt Nam. TLG kinh doanh trong mảng bút viết và các sản phẩm văn phòng phẩm tiện ích trong nước và xuất khẩu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Chủ sở hữu lớn nhất tại TLG là Công ty CPĐT Thiên Long An Thịnh vói tỷ lệ 47.52%, thuộc sở hữu của Cô Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT TLG. Chủ tịch HĐQT sở hữu với tỷ lệ 6.27%, kế tiếp là Nwl Cayman Holdings Ltd. và Vietnam Holding Ltd. với tỷ lệ lần lượt là 4.46% và 4.29%.
II. Quản trị doanh nghiệp
Bác Cô Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT của TLG đã đồng hành cùng doanh nghiệp từ thuở sơ khai cho đến nay. Bác được cho là một người lãnh đạo tuyệt vời và có năng lực và khả năng quản trị công ty tốt.
III. Hoạt động kinh doanh
TLG hiện đang dẫn đầu thị trường bút viết và các sản phẩm văn phòng phẩm tiện ích trong nước với 60% thị phần, có mặt trên 63 tỉnh thành Việt Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp còn đẩy mạnh xuất khẩu và khẳng định vị thế tại 71 quốc gia trên thế giới.
Nguồn: Báo cáo thường niên TLG 2023
1. Chuỗi giá trị của TLG
TLG vận hành từ các khâu nhập nguyên liệu, sản xuất và cho đến khâu phân phối cho các đại lý, cửa hàng và cuối cùng là người tiêu dùng. Sản phẩm được cung cấp cho nội địa và xuất khẩu. Bốn sản phẩm chính của TLG: bút viết, dụng cụ văn phòng, dụng cụ mỹ thuật, dụng cụ học sinh. Các thương hiệu nổi bật của TLG bao gồm: Bizner; Flex Office; Điểm10; Colokit; Thiên Long. Đầu ra của TLG được chuyên nghiệp hoá. Hệ thống trưng bày và bảng hiệu của TLG đạt con số khổng lồ, cụ thể hệ thống quầy kệ và vị trí trưng bày sản phẩm với gần 600 cửa hàng tiêu chuẩn trên toàn quốc, đầu tư hơn 3.350 bảng hiệu cho 1.640 điểm bán, cung cấp hơn 10.000 quầy kệ.
Độc giả có thể theo dõi chuỗi bài viết về "Chuỗi giá trị ngành" của team FinSuccess tại ĐÂY
2. Cơ cấu doanh thu và động lực tăng trưởng doanh thu
Cơ cấu doanh thu theo sản phẩm: Mảng kinh doanh chính của TLG tập trung vào 4 sản phẩm: Bút viết (40% doanh thu); Dụng cụ văn phòng (32% doanh thu); Dụng cụ mỹ thuật (12% doanh thu); Dụng cụ học sinh (8% doanh thu)
Cơ cấu doanh thu nội địa và xuất khẩu của TLG tỷ lệ lần lượt là 71% và 29%. Phần lớn đóng góp doanh thu đến từ nội địa, tuy nhiên TLG đang đẩy mạnh xuất khẩu và kỳ vọng xuất khẩu năm 2024 là 1,000 tỷ, cao hơn 23% so với năm 2023.
IV. Tài chính
1. Cơ cấu nguồn vốn - cơ cấu tài sản
TLG rất thận trọng trong việc sử dụng đòn bẩy, tỷ lệ Nợ vay/Vốn CSH luôn duy trì quanh vùng 0.3 - 0 .4 . Năm 2022 tỷ lệ Nợ/Vốn CSH cao do đầu tư vào nhà máy Nam Thiên Long. Tiền & đầu tư tài chính và hàng tốn kho chiếm hơn 50% tài sản. Từ năm 2022, hàng tồn kho tăng và chiếm tỷ trọng hơn 60%.
2. Tài sản cố định chất lượng
Tính đến cuối quý 2/2024, tài sản cố định của TLG là 550 tỷ, đã khấu hao gần 800 tỷ, chủ yếu đến từ 2 nhà máy Nam Thiên Long và Thiên Long Long Thành. Một số tài sản cố định dài hạn có giá trị hơn 360 tỷ đã hết khấu hao nhưng TLG vẫn sử dụng và vẫn hoạt động tốt. Đáng chú ý, 2 nhà máy Nam Thiên Long và Long Thành của TLG đạt tỷ lệ tỷ động hoá 76.5% và 60.8% với công suất cho 2 nhà máy này là 85%. TLG vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công nghệ sản xuất để tận dụng tối đa công suất.
3. Doanh thu và lợi nhuận có động lực tăng và luôn đạt kế hoạch năm
Động lực tăng trưởng doanh thu của TLG đến từ chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng giá thành hợp lý. Đối với nội địa, TLG đang là “top of mind” về các sản phẩm văn phòng phẩm. Điểm sáng cho nhu cầu nội địa là bán hàng trên các sàn thương mại như Tik Tok, Lazada,... Đối với xuất khẩu, TLG có vị thế mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, vì đó đẩy mạnh nâng cao thị phần với đa dạng sản phẩm cho phân khúc khách hàng khác nhau. Ngoài ra, TLG còn đạt được những con số ấn tượng tại các thị trường khác như Trung Đông (tăng trưởng 52%), Nga (tăng trưởng 115%) và Nam Á (tăng trưởng 199%). Tinh đến tháng 7/2024, doanh số xuất khẩu của TLG đạt 658 tỷ. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế đạt 357 tỷ (hoàn thành 94% kế hoạch năm).
4. Giá vốn thành phẩm được hưởng lợi do giá nhựa giảm.
Giá nhựa, chiếm 25% giá nguyê vật liệu, có xu hướng giảm, giúp nở biên lợi nhuận. Giá nhựa PVC giảm mạnh 20% từ tháng 5/2024 - tháng 9/2024 và sẽ có xu hướng tiếp tục giảm. Ngoài ra, chi phí nhân viên chiếm 15% sẽ được cắt bớt do tỷ lệ tự động hoá của TLG tăng do máy móc và công nghệ luôn được cải tiến hằng năm.
5. Dòng tiền lành mạnh
TLG duy trì dòng tiền khá tốt, đặc biệt dòng tiền kinh doanh mỗi năm mang lại cho TLG khoảng 250 – 300 tỷ, mặc dù trong ngành sản xuất nhưng quản lý vốn lưu động khá đều (phải thu, hàng tồn kho và phải trả) giúp dòng tiền của TLG luôn trong trạng thái dương liên tục
Việc dòng tiền hoạt động khá tích cực giúp TLG có dư ra để đầu tư vào hoạt động kinh doanh mới hoặc cho vay tại các ngân hàng, đồng thời cũng duy trì chính sách trả cổ tức tốt cho cổ đông.
IV. Định giá
Định giá TLG hấp dẫn được ủng hộ bởi những ý sau: 1) Lãnh đạo kỳ vọng DT xuất khẩu đạt 1,000 tỷ trong năm 2024; 2) Giá nhựa giảm giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp; 3) Cắt giảm 10% nhân sự để tối ưu chi phí.
=> Kỳ vọng LNST đạt 490 tỷ trong năm 2024, P/E forward 8.x. Với giả định giá nhựa tiếp tục neo ở vùng thấp và giảm các chi phí nhân sự, TLG xứng đáng có mức định giá 74,892 đồng/cổ phiếu (upside 40%).
Đánh giá theo 4 tiêu chí đầu tư của FinSucess
Độc giả có thể tham khảo các cơ hội đầu tư khác như BMP, MWG, TCB,... tại ĐÂY