Cập nhật một số thông tin Q1/2023 của Bách Hóa Xanh
- Doanh thu đạt 6.370 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ, đóng góp 23,6% trong tổng doanh thu. Finsuccess nhận xét đây là kết quả tương đối khả quan do nền cao của Q1/2022, tết đến sớm hơn khiến cửa hàng hoạt động không đủ ngày.
- Hiện tại trung bình doanh thu 1 tháng đạt 1.3 tỷ đồng, giá trị và sản lượng tiêu thụ tăng 30% - 40% so với cùng kỳ.
- Hơn 90% cửa hàng Bách hóa Xanh có EBITDA dương và EBITDA ở góc độ công ty là hơn 1%.
Câp nhật tình hình kinh doanh tháng 4/2023
- Doanh thu sơ bộ T4/2023 đạt 9.700 tỷ tăng hơn 30% so với tháng 3 và giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước.
- TGDĐ tăng trưởng 30%, BHX tăng 3% so với tháng trước với doanh thu bình quân đạt 1,35 tỷ. Hiện tại với con số này thì MWG đang tương đương tháng 12/2022 và kỳ vọng sẽ giữ mức này sang tháng 5.
Một số hành động lớn trong năm 2023
A. TGDĐ/ĐMX/Topzone
Gia tăng thị phần, mở rộng khoảng cách với các nhà bán lẻ khác với chi phí thấp nhất dù quy mô thị trường có giữ nguyên hoặc thậm chí thu hẹp. Finsuccess nhận xét hiện tại tập đoàn có định hướng sử dụng chiến lược giá để mở rộng thị phần nhưng vẫn giữ nguyên lợi thế là chăm sóc khách hàng, dịch vụ lắp đặt nhanh gọn lẹ so với đối thủ do đặt thù một số nhóm hàng điện máy như máy lạnh cần lắp đặt nhanh và MWG đang làm rất tốt dịch vụ này. Bên cạnh đó chiến lược giá cả còn được dùng để thu hút và giữ chân khách hàng.
B. Bách hóa xanh
Tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng là yếu tố quan trọng nhất, tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh thông qua:
- Tập trung kênh hành hóa tươi sống, biến BHX thành điểm đến lý tưởng của khách hàng.
- Tối ưu hóa danh mục FMCGs trên cửa hàng theo từng địa điểm.
- Phát triển kênh Online giúp người dân mua sắm tiện lợi hơn.
C. Ava, An Khang
Ngưng mở rộng 2 chuỗi này, tối ưu hóa doanh thu trên mỗi cửa hàng đối với An Khang từ 350 triệu đồng/cửa hàng lên 450 triệu đồng/cửa hàng và đối với Ava từ 1.1 tỷ đồng/cửa hàng lên mức 1.3 tỷđồng/cửa hàng.
D. EraBlue
Tập trung hoàn thiện mô hình kinh doanh, kế hoạch mở rộng từ 5 cửa hàng lên 50 cửa hàng vào cuối năm.
Một số câu hỏi đặt cho Ban Lãnh đạo
1. Liệu MWG có hoàn thành kế hoạch 2023, kênh Online có phải là động lực tăng trưởng của tập đoàn ?
- Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ để hoàn thành kế hoạch thì nền kinh tế 6 tháng cuối năm phải có dấu hiệu khởi sắc, nếu không thì chắc chúng tôi chỉ đạt kế hoạch về doanh thu.
- Phía tập đoàn đánh giá những gì xấu nhất của nền kinh tế đã diễn ra vào Q1/2023 và Q2/2023 sẽ có sự phục hồi nhưng không mạnh được liền.
- Về kênh Online tuy nhiều tín hiệu tích cực nhưng nhìn vào những nền kinh tế lớn khác như Trung Quốc thì kênh này vẫn không thể chiếm quá 30% tổng doanh thu. MWG đang triển khai thêm chiến lược giá đối với cả kênh online nên sẽ còn phát triển mạnh mẽ đặc biệt là TGDĐ và ĐMX.
Bài viết: Thời điểm khó khăn nhất của Thế giới Di động có lẽ đã qua
2. Việc giảm thuế VAT về 8% có giúp tập đoàn hưởng lợi ?
Việc giảm thuế sẽ tăng sức mua của người dân ở nhóm hàng hóa thiết yếu trong khi phần lớn doanh thu tập đoàn vẫn đến từ hàng hóa không thiết yếu nên sẽ không tác động đáng kể.
3. Đánh giá rủi ro đến từ việc Apple mở Apple Store Online tại Việt Nam
Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ đây là tín hiệu tốt thể hiện việc Apple ngày càng quan tâm hơn về thị trường Việt Nam sau khi tăng độ nhận diện trước đây (thêm các chuỗi AAR, APR; tăng thêm đối tác phân phối từ 2 lên 4; sử dụng các trang TMĐT Shoppe, Lazada). Tuy nhiên Apple sẽ không thể mở rộng cửa hàng ồ ạt tại Việt Nam vì điều này đi ngược với mô hình kinh doanh, nên có thể sẽ xuất hiện 1-2 cửa hàng để gia tăng độ nhận diện nhưng từng đấy không thể đáp ứng đủ nhu cầu của 100 triệu dân.
4. Việc giảm mạnh quy mô nhân sự thời gian gần đây trong khi số cửa hàng vẫn giữ nguyên liệu có ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của tập đoàn ?
Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ những thông tin trên báo là phản ánh không đúng, trong những giai đoạn tăng trưởng thì nhân sự vẫn nghỉ tuy nhiên chính sách nhân sự lúc đó khi một người mới nghỉ sẽ có một người khác thay thế. Nhưng cho đến năm 2019 thì không còn thực thi chính sách đó nửa nên sự sụt giảm nhân sự hoàn toàn là tỷ lệ tự nhiên, khi nào tình hình nhân viên rớt về mức báo động thì lúc đó tập đoàn sẽ tuyển thêm.
5. Mùa nắng nóng kỷ lục có làm tăng doanh số ĐMX ?
Ông Hiểu Em phát biểu thông thường mùa nắng kỷ lục sẽ rơi vào tháng 4,5,6 và đặc biệt thời tiết năm nay nóng hơn các năm trước và điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho ĐMX. Bên cạnh đó nhờ chiến lược giá cả và dịch vụ CSKH tốt nên mùa cao điểm có thời điểm tập đoàn không đủ hàng để cung cấp.
6. Liệu chiến lược giá có ảnh hưởng đến biên gộp của tập đoàn ?
- Hiện tại chiến lược này sẽ ảnh hưởng nhất định đến biên gộp tuy nhiên tập đoàn sẽ đạt được mục đích chính là mở rộng thị phần nhờ tệp khách hàng ưu chuộng đồ giá rẻ mà trước đó tập đoàn bỏ qua.
- Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ thêm thứ mà doanh nghiệp quan tâm không phải tỷ lệ biên gộp mà là phần lãi tuyệt đối nên dù biên có giảm nhưng lợi nhuận tăng là được.
7. Ngoại trừ yếu tố sức mua thị trường thì Bách hóa Xanh còn động lực nào khác để tăng trưởng ?
- Ông Ngọc chia sẻ hiện tại quy mô của thị trường tiêu dùng thực phẩm này vẫn có rất lớn so với Bách hóa Xanh nên yếu tố lớn nhất vẫn phụ thuộc vào nội tại của doanh nghiệp, vì vậy ngay từ ban đầu tập đoàn không phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố bên ngoài.
- Ông Ngọc chia sẻ thêm việc có thêm 10 cửa hàng BHX đóng cửa trong Q1/2023 là do không đạt được thảo thuận với chủ thuê.
Tóm lại
Theo như Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ thì những thông tin xấu nhất của MWG đã phản ánh vào Q1/2023 và đang chờ những tín hiệu tích cực hơn từ nền kinh tế. Hiện tại việc tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng của BHX và thực hiện chiến lược giá sẽ là những bước quan trọng nhất mà doanh nghiệp đang tiến hành trong năm 2023. Trong kịch bản phục hồi thì nhà đầu tư có thể kì vọng hiện tại là vùng đáy của mã cổ phiếu này.