Cổ phiếu tiềm năng

CẬP NHẬT ĐHCĐ VNM 2025

VNM đặt mục tiêu kinh doanh lãi 9,680 tỷ năm 2025, tăng 2,4% so với năm 2024. Theo đánh giá của ban lãnh đạo, thuế quan hiện tại không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của Vinamilk do chênh lệch giá giữa sản phẩm nội địa và nhập khẩu vẫn khá lớn, ngay cả khi thuế nhập khẩu giảm về 0%. Vinamilk dự kiến sẽ tăng giá bán khoảng 3,4% trong năm 2025 để bù đắp chi phí nguyên vật liệu nhập khẩu tăng, tuy nhiên vẫn nỗ lực kiểm soát để không ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng. Đại hội cũng tiến hành miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT với ông Lee Meng Tat và ông Hoàng Ngọc Thạch, và bầu cử 2 nhân sự mới là Ông Vũ Trí Thức và Bà Tongjai Thanachanan.

06 May, 2025
58
Chia sẻ bài viết này

1. Kế Hoạch Kinh Doanh Năm 2025

a. Mục tiêu kinh doanh lãi 9,680 tỷ năm 2025

  • Doanh thu đạt 64.505 tỷ đồng, tăng 4,3% so với năm 2024.
  • Lợi nhuận sau thuế đạt 9.680 tỷ, tăng 2,4% so với năm 2024.
  • Đề xuất mức cổ tức bằng tiền năm 2025 tối thiểu bằng 50% kế hoạch lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2025.

b. Ngừng trích lập quỹ đầu tư phát triển kể từ năm 2025

HĐQT trình cổ đông phê duyệt việc hoàn nhập toàn bộ 6.998 tỷ đồng từ quỹ đầu tư phát triển về lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, nhằm tăng tính linh hoạt trong sử dụng vốn chủ sở hữu theo quy định Luật Doanh nghiệp. Đồng thời, Vinamilk sẽ ngừng trích lập quỹ này từ năm 2025 và sửa đổi điều lệ số 38, chính thức bỏ quy định trích 10% lợi nhuận sau thuế vào quỹ đầu tư phát triển.

c. Tiếp nối chiến lược tái định vị về mọi mặt

Trong quý I/2025, Vinamilk đã cải tổ toàn diện hệ thống phân phối, đặc biệt là kênh truyền thống, bao gồm việc sắp xếp lại nhà phân phối và đội ngũ kinh doanh từgiám đốc vùng đến nhân viên bán hàng. Nhờ đó, đến thời điểm tháng 4/2025 hiện tại, doanh số ghi nhận tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm trước.

Trước đây, Vinamilk chưa thực sự đổi mới trong kênh bán hàng truyền thống với mạng lưới 250.000 cửa hàng và hàng trăm nhà phân phối. Từ năm 2025, công ty quyết định làm mới toàn bộ, tuyển dụng lực lượng trẻ cho mảng này. Việc cải tổ đội ngũ kinh doanh nội địa được xem là bước chuyển quan trọng nhất, mở ra triển vọng tích cực cho năm 2025.

2. Bổ Sung 2 Nhân Sự Vào HĐQT

Finsuccess

3. Ảnh hưởng từ thuế quan không quá đáng kể

a. Chênh lệch giá giữa các phân khúc khiến sản phẩm của Vinamilk ít chịu cạnh tranh hơn

Theo đánh giá của BLĐ thì ảnh hưởng của thuế quan đến HĐKD của Vinamilk là không đáng kể.

  • Sữa nước hiện tại đang chịu thuế nhập khẩu 12-15%, nếu giảm thuế về 0% thì giá sẽ giảm nhưng sữa nước nhập khó cạnh tranh với sản phẩm sữa nội địa về độ tươi cũng như chi phí logistics.
  • Sữa bột hiện tại chịu thuế nhập khẩu 10%, nếu thuế giảm về 0% thì chênh lệch giá bán của phân khúc sữa nhập với sữa nội địa vẫn khá cao. Chẳng hạn như nhiều loại sữa bột Mỹ phân khúc cao như Enfamil, Similac hiện đang có mức giá cao hơn 30-60% sữa nội địa, thì cho dù có được giảm giá thành xuống thì vẫn khó thay đổi nhận diện chung của thị trường.

Ngoài ra, tình hình sức mua cũng chưa cải thiện đáng kể trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động như hiện nay nên các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ từ cao cấp tới siêu cao cấp khó thay đổi cục diện chung của thị trường.

b. Thị trường nội địa vẫn là cốt lõi của Vinamilk

Thị trường trong nước hiện đóng góp 82% doanh thu thuần hợp nhất. Hoạt động xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhưng doanh số chiếm tỉ trọng chưa cao, nên chưa ảnh hưởng nặng nề. BLĐ cho rằng những biến động sẽ sớm kết thúc, khi các nước đã và đang đàm phán thương mại.

4. Giá NVL đầu vào và kế hoạch giảm thu mua từ nông dân 

a. Giá bán dự kiến sẽ tăng khoảng 3.4% trong năm 2025

Về nguyên vật liệu nhập từ vitamin, khoáng chất và tất cả nguyên liệu nhập từ châu Âu về, Vinamilk tính sơ bộ giá nguyên vật liệu trong năm nay tăng khoảng 4,2%. Riêng trong quý I, giá nguyên vật liệu tăng khoảng 4,5% nhưng Vinamilk mới tăng giá bán khoảng 2,6%. Dự kiến tăng giá bán trong cả năm khoảng 3,4%. Doanh nghiệp cũng cố gắng bù đắp phần tăng giá để không ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng.

b. Nỗ lực tăng nâng suất đàn bò hiện tại, thay vì mở thêm trang trại

Vinamilk hiện quản lý tổng đàn bò 130.000 con, trong đó khoảng 40.000 con thuộc các trang trại Vinamilk và Mộc Châu Milk, với sản lượng thu về 1–1,1 triệu lít sữa/ngày từ cả trang trại và nông dân.Với xu hướng đô thị hoá hiện tại, nhiều hộ dân cũng sẽ có xu hướng dừng việc sản xuất chăn nuôi, vì thế chiến lược sắp tới của Vinamilk là tăng đầu tư vào hệ thống trang trại để giảm dần phụ thuộc vào nguồn thu mua từ nông dân. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc tìm quỹ đất mới, Vinamilk sẽ tập trung nâng cao năng suất đàn bò hiện hữu. Tại Lào, Vinamilk đã hoàn tất danh mục đầu tư với đàn bò gần 4.000 con, đạt sản lượng trung bình 35 lít/con/ngày, cao hơn mức tron g nướcnhờ điều kiện khí hậu thuận lợi.

5. Thị trường sữa và Xu hướng tiêu dùng 2025 

Finsuccess

6. Tình hình triển khai các dự án đầu tư lớn

a. Tình hình nhà máy ở Hưng Yên 

Dự kiến khởi công nhà máy mới tại Hưng Yên vào quý II/2025 và hoàn thành trong vòng hai năm. Nhà máy sẽ tập trung sản xuất sữa nước, áp dụng công nghệ tự động hóa hiện đại tương tự nhà máy Bình Dương nhằm nâng cao chất lượng và giảm giá thành cho thị trường phía Bắc.

Trước mắt, một số dây chuyền từ nhà máy Tiên Sơn sẽ được di dời sang Hưng Yên để giải phóng mặt bằng cho các sản phẩm mới, trong đó có Probi hiện đang thiếu hàng. Theo quy hoạch, Vinamilk sẽ đầu tư mở rộng khi công suất nhà máy đạt khoảng 70%.

b. Tiến độ trang trại ở Lào, quy mô đàn bò và khả năng mở rộng sắp tới

Đã hoàn thành danh mục đầu tư ở Lào, hiện nay đàn bò có gần 4.000 con, sản lượng bình quân tốt lên tới 35 lít/con/ngày vì khí hậu tương đương Đà Lạt trong khi bình quân ở trang trại Việt Nam chỉ khoảng 30 lít/con/ngày. Trang trại Lào là nguồn sữa tươi tốt để Vinamilk tạo ra sản phẩm mới sau này.

7. Phần Q&A

a. 36% sở hữu của SCIC liệu có được chuyển cho Bộ Tài chính hay Bộ Công an quản lý không?

Trên thị trường hiện nay có 2 doanh nghiệp là Mobifone và FPT Telecom có phần vốn Nhà nước sẽ chuyển về Bộ Công an. Đây là hai doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề Nhà nước cần phải giữ tỷ lệ chi phối. Việc chuyển nhượng đối với các doanh nghiệp này là bình thường, không có gì quá đặc biệt.

b. Giá cổ phiếu giảm, công ty có dự kiến mua cổ phiếu quỹ không?

Giữa mua cổ phiếu và tăng cổ tức, HĐQT chọn tăng cổ tức. Cho nên cổ tức năm nay tăng 5% so với cam kết ĐHCĐ 2024. Vinamilk dành 90% lợi nhuận để chia cổ tức cho cổ đông.

c. Thị trường nước ngoài nào là trọng tâm và chiến lược chính trong 3 năm tới?

Đối với xuất khẩu, Vinamilk không có thị trường trọng tâm, mà thay vào đó nơi nào có nhu cầu thì Vinamilk có mặt. Nhờ vậy đến nay Vinamilk mở rộng ra 65 thị trường xuất khẩu, kể cả những thị trường rất khó tính Vinamilk cũng thành công tham gia. Chất lượng, giá cả, dịch vụ, phong cách phục vụ tốt sẽ giúp chúng tôi tìm kiếm được nhiều khách hàng.

d. Chi phí SG&A thay đổi ra sao trong 2025

Sẽ không có thay đổi gì nhiều vì Vinamilk quản lý chi phí rất chặt. Kế hoạch ban đầu như thế nào thì tất cả các khối đều theo đó. Các khối luôn nổ lực tiết kiệm chi phí từ 5-10% hàng năm để tăng được lợi nhuận.

8. Định giá

Hiện tại, VNM đang được giao dịch ở mức P/E 12.97, thấp hơn P/E trung vị 5 năm là 17.1.

HĐQT Vinamilk đề xuất cổ đông phê duyệt mức chi cổ tức bằng tiền năm 2024 là 43,5%,khoảng 4.350 đồng/cổ phiếu – tương đương tỉ suất khoảng 7,6% ở mức giá hiện tại. 

Finsuccess

Thanh Nhàn

Investment Analyst

Thanh Nhàn

"The individual investor should act consistently as an investor and not as a speculator." - Benjamin Graham

Bài viết liên quan

Cùng FinSuccess
xây dựng chiến lược

tài chính vững vàng

cho tương lai

Hãy để lại thông tin, đội ngũ FinSuccess sẽ sớm liên hệ để hỗ trợ bạn tốt nhất!

Họ và tên

Số điện thoại

Email

Bạn cần được tư vấn về dịch vụ nào?

Lời nhắn