1. KQKD 2024 VÀ KẾ HOẠCH NĂM 2025
1. Năm 2024, PNJ đã đạt được kết quả kinh doanh kỷ lục với doanh thu 37.823 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.113 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 14% và 7% so với năm 2023. Đây là mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp PNJ duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận. Mảng trang sức đóng góp hơn 68% vào tổng doanhthu, với mức tăng trưởng 14,4%. PNJ đã hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu kinh doanh năm 2024. Với kết quả này, PNJ chốt tỷ lệ cổ tức tiền mặt năm 2024 là 20% mệnh giá, tương đương tổng giá trị gần 676 tỷ đồng. Công ty đã tạm ứng 6% vào giữa tháng 2/2025, và phần còn lại 14% sẽ được chi trả trong thời gian tới.
2. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường vàng nguyên liệu khan hiếm và sức mua có xu hướng giảm sút, PNJ đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2025 một cách thận trọng. Doanh thu dự kiến đạt hơn 31.600 tỷ đồng, giảm 17% so với kết quảnăm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến gần 1.960 tỷ đồng, giảm 7% so với mức kỷ lục của năm 2024. Nếu đúng kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu thấp nhất kể từ năm 2021 và lãi thấp nhất trong hai năm qua. Dù vậy, công ty vẫn giữ nguyên chính sách chia cổ tức tiền mặt ở mức 20% cho năm 2025.
3. Lý giải về kế hoạch thận trọng này, ban lãnh đạo PNJ cho rằng người tiêu dùng đang có xu hướng chi tiêu dè dặt hơn, dẫn đến sức mua của ngành bán lẻ nói chung và hàng xa xỉ nói riêng giảm sút. Giá vàng tăng quá nhanh đẩy giá đầu vào lên cao và ảnh hưởng mạnh đến sức mua của khách hàng. Tâm lý người tiêu dùng cũng thay đổi, chỉ muốn mua vàng cất giữ chứkhông bán ra, làm giảm nguồn cung vãng lai. Việc giao dịch vàng hiện có nhiều bước kiểm tra, xác thực cũng làm giảm tỷ lệ người mua và bán. PNJ nhận định đây là bước chuyển của thị trường, sẽ chọn lọc được các doanh nghiệp có nền tảng chuyên nghiệp để phát triển mạnh mẽ hơn khi thị trường ấm trở lại.
4. Kết quả kinh doanh quý I/2025 cho thấy doanh thu thuần đạt 9.635 tỷ đồng, giảm 23,5% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế giảm hơn 8% xuống mức 678 tỷ đồng. Kết quả này tương đương gần 35% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Doanh thu vàng 24K giảm gần 66% so với cùng kỳ.
2. Các vấn đề được hỏi lại và thảo luận tại ĐHĐCĐ
a. Về biến động giá vàng và cách quản trị rủi ro
- CEO Lê Trí Thông cho biết thị trường Việt Nam không có các công cụ tài chính về vàng, nên công ty phải cân đối đầu vào vàđầu ra, quản lý tổng lượng tồn kho và giá trung bình của tồn kho. PNJ không bán giá sản phẩm theo ngày nhưng vẫn có thể tăng giá khi biên độ biến động quá cao. Ban lãnh đạo PNJ nhấn mạnh công ty không phải nhà đầu cơ mà tập trung vào giá trị thiết kế, thương hiệu và trải nghiệm khách hàng.
- Kỹ năng cân đối tồn kho nằm ở kinh nghiệm và độ nhạy cảm của ban lãnh đạo. PNJ giới hạn mức độ bị ảnh hưởng bởi giávàng thông qua quản lý tồn kho. Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, PNJ phải mua lại trang sức cũ để tái chế và như vậy khiến cho quy trình sản xuất dài ra khiến cho biên lợi nhuận của PNJ bị ảnh hưởng đáng kể. Có những tuần buộc lòng phải giãn ca, hoặc đưa công nhân đi trainning
b. Chiến lược phát triển và mở rộng
- PNJ dự kiến mở thêm 12-25 cửa hàng trong năm 2025 để tận dụng khoảng trống thị trường, hướng đến mục tiêu 500 cửa hàng toàn quốc vào năm 2030. Công ty cũng nâng công suất nhà máy từ 4 triệu lên 5 triệu sản phẩm mỗi năm.
- PNJ sẽ thâm nhập sâu hơn vào phân khúc khách hàng nam giới thông qua thương hiệu Mancode by PNJ, đã có tín hiệu tích cực từ thị trường.
- PNJ có kế hoạch hợp tác đầu tư với một số startup để tiếp cận thương hiệu thời trang cao cấp quốc tế, đặc biệt là từ Italy, để phát triển mảng kinh doanh lifestyle cho nam. PNJ đang chuyển mình từ công ty trang sức sang công ty lifestyle. Công ty cũngchú trọng phát triển dòng sản phẩm Style by PNJ mang tính phụ kiện thời trang, ít bị ảnh hưởng bởi giá vàng.
c. Phát hành cổ phiếu ESOP
- PNJ dự kiến phát hành hơn 3,2 triệu cổ phiếu ESOP (tương đương 0,96% số lượng cổ phiếu đang lưu hành) với giá 20.000đồng/cổ phiếu cho các thành viên HĐQT, ban điều hành, cố vấn cấp cao, giám đốc, chuyên gia và nhân sự chủ chốt. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 12-36 tháng. Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của PNJ sẽ tăng từ 3.381 tỷ đồng lênhơn 3.413 tỷ đồng.
- Mua lại cổ phiếu quỹ: HĐQT trình cổ đông phương án mua lại tối đa 8 triệu cổ phiếu (tương đương khoảng 2,5% tổng số cổphiếu đang lưu hành) để giảm vốn điều lệ. Mục đích là để bảo vệ lợi ích của cổ đông và duy trì giá trị doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động mạnh. Việc mua lại sẽ chỉ thực hiện khi giá cổ phiếu PNJ xuống đến mức công ty chor ằng làm mất đi giá trị cho cổ đông.
d. Lý do PNJ không còn cập nhập KQKD hằng tháng
- PNJ sẽ không công bố bản tin kinh doanh hàng tháng nữa mà chuyển sang hàng quý để tránh việc các chuyên viên phân tích chứng khoán quá chú trọng vào diễn biến biên lợi nhuận gộp hàng tháng, vốn có sự bất thường giữa các tháng do cơ cấu kinh doanh đa dạng.
e. Định hướng phát triển sản phẩm:
- PNJ sẽ đa dạng hóa danh mục sản phẩm, ưu tiên các sản phẩm mới có công nghệ nhẹ, sản phẩm liên quan đến hợp kim, phụkiện. Công ty sẽ có các sản phẩm liên quan đến mỹ thuật, hợp tác quốc tế đồng thương hiệu, và một số sản phẩm kinh doanh trên thương hiệu đối tác quốc tế như disney..
-Tuy nhiên người Việt Nam vẫn chỉ tích mua vàng - theo PNJ chia sẻ. Ví dụ năm 2024 PNJ tung ra dòng mới là sản phẩm style by PNJ có tốc độ tăng trưởng rất tốt nhưng không bù đắp lại sự sụt giảm của sản phẩm vàng.