1. Khái niệm
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội là chỉ tiêu tổng hợp phản ánh toàn bộ giá trị hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã bán trực tiếp cho người tiêu dùng (bao gồm các cá nhân, hộ gia đình, tập thể), của các đơn vị cơ sở kinh doanh thương nghiệp, dịch vụ (bao gồm các đơn vị cơ sở kinh doanh thương nghiệp thuần túy, các đơn vị cơ sở không chuyên kinh doanh thương nghiệp nhưng có tham gia bán lẻ hàng hoá, kinh doanh khách sạn, nhà hàng, du lịch, dịch vụ...), trong khoảng thời gian và không gian xác định.
2. Thành phần
3. Những chú ý khi phân tích
Tổng mức bán lẻ hàng hóa thể hiện nhu cầu trong nước về sản phẩm và dịch vụ. Xem xét số liệu này có thể biết được nhu cầu tăng giảm như thế nào trong một thời kỳ. Quan trọng hơn là những thành phần bên trong của chỉ số bán lẻ hàng hóa. Phân tích thành phần này giúp nhận biết được nguyên nhân vì sao tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ gia tăng, cần tập trung chú ý đến những lĩnh vực tăng mạnh nhất và những lĩnh vực giảm mạnh nhất. Ngoài ra còn quan sát nó tác động đến ngành và doanh nghiệp đang phân tích như thế nào.
Cùng FinSuccess tiếp tục tìm hiểu thêm về một yếu tố vĩ mô khác qua Bài 1.6: Phân tích hoạt động xuất khẩu nhé!