1. Nhu cầu tiêu thụ thép dự kiến giữ nguyên đến cuối 2023 và phục hồi nhẹ vào 2024
Hiện tại hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng là động lực chính giúp tiêu thụ thép tiếp tục duy trì, bên cạnh sự phục hồi trong các đơn hàng ô tô trong thời gian gần đây sẽ giúp tăng trưởng sản lượng thép cuối năm sẽ đi ngang so với 2022 đi kèm theo sự phục hồi trong hoạt động xuất khẩu. Dự kiến sản lượng 2023 sẽ không có đột biến trước khi có sự phục hồi tương đối khiêm tốn trong 2024. Theo ước tính từ một số bên phân tích cho biết, các biện pháp hỗ trợ sẽ giúp thúc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành của các dự án xây dựng còn đang dang dở nhưng việc mở bán các dự án mới sẽ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi.
2. Tình trạng bất ổn thị trường bất động sản có thể kéo dài đến 2024
Tình trạng cung cầu hiện nay hoàn toàn khác với những đợt suy thoái 2009 và 2015, vì vậy mà với bất kỳ biện pháp hỗ trợ nào đều không thể mở đường cho một sự phục hồi “Chữ V” như trước đây. Các nhà băng ở Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng cho vay đối với các nhà phát triển bất động sản lớn.
Dựa trên số liệu các khoản đầu tư của 100 nhà phát triển bất động sản lớn nhất tại Trung Quốc hiện này chỉ còn chiếm khoảng 17% trên các khoản doanh thu chưa thực hiện của các doanh nghiệp xây dựng, đây là mức thấp hơn đáng kể so với 2021 (30%) và 2022 (22%). Điều này sẽ làm gia tăng rủi ro lên thị trường khi bình quân 6 – 8 tháng để dự án hoàn thành và có được đem bán.
3. Hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ được thúc đẩy vào 2024
Dự báo tăng trưởng từ hoạt động xây dựng CSHT đến cuối năm 2023 đạt 4% và sẽ giữ nguyên mức này vào 2024. Tuy nhiên trong bối cảnh nền kinh tế yếu hơn dự kiến thì chính quyền Bắc Kinh sẽ phải tiếp tục huy động trái phiếu đế tài trợ.
4. Tăng trưởng sản lượng Ô tô thúc đẩy nhu cầu thép dẹp
Dự kiến tăng trưởng doanh thu từ hoạt động bán buôn xe chở khách tăng khoảng 7% trong năm 2023, lượng hàng tồn kho có dấu hiệu phục hồi trở lại nhờ nút thắt sản xuất được tháo gỡ. Bên cạnh đó giá lithium duy trì ổn định trong thời gian gần đây cho thấy nhu cầu tăng sau thời gian suy thoái, ước tính tăng trưởng từ doanh số của hoạt động bán buôn xe 2024 khoảng 3%.
5. Giá thép sẽ tiếp tục được thúc đẩy nhờ tình hình lợi nhuận vẫn còn kém
Sự kết hợp giữa nhu cầu tiêu thụ tương đối ổn định trong khi lợi nhuận của nhà sản xuất thép vẫn duy trì ở mức thấp sẽ giúp giá thép phục hồi. Quan sát gần đây có thể thấy giá thép Trung Quốc giao động quanh mức sàn khoảng 3.700 - 3.800 nhân dân tệ/tấn cho cả thép cuộn cán nóng và thép cây, trong đó biên lợi nhuận trung bình rơi vào khoảng 30-100 USD/tấn. Nếu sự phục hồi của Trung Quốc cho thấy duy trì được, thép có thể tăng lên 4.200 nhân dân tệ (+9.5%) vào cuối năm.
6. Hoạt động xuất khẩu tiếp tục được hỗ trợ
Mặc dù giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Châu Âu và Hoa Kỳ đã bắt đầu giảm sau đợt tăng đầu năm, nhưng hiện tại chênh lệch giá đối với các nhà sản xuất tại Trung Quốc vẫn còn nhiều thuận lợi đến cuối năm 2023 và điều này có thể hỗ trợ ngành théo trong nước trong bối cảnh nhu cầu nội địa yếu.