Chuỗi giá trị của ngành bán lẻ ICT tại Việt Nam

Chuỗi giá trị ngành bán lẻ nói chung và ngành bán lẻ ICT (Công nghệ Thông tin và Truyền thông) nói riêng không chịu ảnh hưởng đáng kể bởi biến động giá cả của sản phẩm đầu vào. Thay vào đó, ngành phụ thuộc chủ yếu vào năng lực kinh doanh và nhu cầu của thị trường, trong đó các doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc đưa sản phẩm đến tay khách hàng.

05 Sep, 2024
3762
Chia sẻ bài viết này

Chuỗi giá trị ngành bán lẻ ICT - FinSuccess

1. Hoạt động đầu vào

Phần lớn các sản phẩm điện thoại và linh kiện điện tử được nhập khẩu từ Trung Quốc, chiếm 83% tổng giá trị nhập khẩu, tiếp theo là Hàn Quốc với 6%, và các quốc gia khác chiếm hơn 10% còn lại.

Nguồn: Financial Times

2. Các nhà phân phối

Hiện nay, ba doanh nghiệp chính thống lĩnh mảng phân phối gồm FPT Synnex, Digiworld (DGW), và Petrolimex (PET). Trong đó, FPT Synnex dẫn đầu về thị phần doanh thu và số lượng điểm bán (POS). Tuy nhiên, DGW lại là doanh nghiệp duy nhất cung cấp dịch vụ phát triển thị trường (Market Expansion Services - MES). Thông thường, hoạt động phân phối của một doanh nghiệp chỉ bao gồm ba giai đoạn chính: (1) Tìm kiếm nhà cung cấp, (2) Nhập hàng, và (3) Phân phối, bán hàng đến các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, DGW đã phát triển thêm dịch vụ MES, bao gồm năm bước :

  • Phân tích thị trường và hoạch định chiến lược
  • Triển khai marketing
  • Nhập khẩu, kho bãi và hậu cần
  • Bán hàng và phân phối
  • Dịch vụ hậu mãi

Nguồn DGW

Ngoài ra, DGW còn cung cấp dịch vụ bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Direct to Consumer - D2C) thông qua các cửa hàng thuộc thương hiệu tư vấn như Mi Store hoặc qua các kênh thương mại điện tử.

Cửa hàng Mi Store thuộc DGW do Xiaomi ủy quyển kinh doanh tại Việt Nam

3. Các nhà bán lẻ

Thị trường bán lẻ ICT trong nước đã bước vào giai đoạn bão hòa với tốc độ tăng trưởng dự báo đạt 5% CAGR từ năm 2025 đến 2030. Các thương hiệu lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, CellphoneS chiếm khoảng 50% thị phần, phần còn lại thuộc về các thương hiệu khác. Đặc biệt, Thế Giới Di Động (MWG) hiện đang dẫn đầu thị trường bán lẻ điện thoại với hơn 50% thị phần của tất cả các nhãn hàng cũng như đang là thương hiệu bản lẻ đứng đầu tại Việt Nam.

Đối các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam nói chung, hoạt động bán hàng sẽ diễn ra ở 2 kênh chính gồm (1) bán hàng trực tiếp qua các cửa hàng hiện hữu và (2) thông qua thương mại điện tử

3.1 Kênh cửa hàng hiện hữu

Đối với các sản phẩm điện tử và gia dụng, người tiêu dùng thường có xu hướng lựa chọn sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng. Mặc dù đã có sự chuyển dịch đáng kể sang các kênh thương mại điện tử hưng nhu cầu được tư vấn và trải nghiệm sản phẩm thực tế vẫn chiếm phần lớn. Điều này khiến việc mua sắm tại cửa hàng vẫn duy trì vai trò chủ đạo và là kênh bán hàng chính đối với các nhà bán lẻ lớn trên thị trường.

Số lượng cửa hàng của các đơn vị bán lẻ thiết bị điện tử tại Việt Nam

Các sản phẩm sẽ được phân phối trực tiếp qua các kênh sau:

  • Cửa hàng trực thuộc các đơn vị bán lẻ: Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, v.v.
  • Cửa hàng được ủy quyền chính thức từ hãng: Apple Center, Samsung Center, Mi Store, v.v.
  • Các trung tâm thương mại lớn:  AEON Mall, Vincom Center, v.v.

3.2 Kênh thương mại điện tử

Kênh thương mại điện tử đang dần chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu bán lẻ ICT. Năm 2023, doanh thu từ kênh này đạt 14% tổng doanh thu của MWG và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Có hai hình thức bán hàng trực tuyến chính:

  1. Các trang thương mại điện tử tự quản lý như fptshop.com.vn, thegioididong.com, cellphones.com.vn, v.v.
  2. Các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada, v.v.

Duy Thoại

Investment Analyst

Duy Thoại

"Khi được hứa hẹn về làm giàu nhanh chóng, hãy nhanh chóng nói Không"

Bài viết liên quan

Cùng FinSuccess
xây dựng chiến lược

tài chính vững vàng

cho tương lai

Hãy để lại thông tin, đội ngũ FinSuccess sẽ sớm liên hệ để hỗ trợ bạn tốt nhất!

Họ và tên

Số điện thoại

Email

Bạn cần được tư vấn về dịch vụ nào?

Lời nhắn