1. Hoạt động đầu vào
Phần lớn các sản phẩm điện thoại và linh kiện điện tử được nhập khẩu từ Trung Quốc, chiếm 83% tổng giá trị nhập khẩu, tiếp theo là Hàn Quốc với 6%, và các quốc gia khác chiếm hơn 10% còn lại.
2. Các nhà phân phối
Hiện nay, ba doanh nghiệp chính thống lĩnh mảng phân phối gồm FPT Synnex, Digiworld (DGW), và Petrolimex (PET). Trong đó, FPT Synnex dẫn đầu về thị phần doanh thu và số lượng điểm bán (POS). Tuy nhiên, DGW lại là doanh nghiệp duy nhất cung cấp dịch vụ phát triển thị trường (Market Expansion Services - MES). Thông thường, hoạt động phân phối của một doanh nghiệp chỉ bao gồm ba giai đoạn chính: (1) Tìm kiếm nhà cung cấp, (2) Nhập hàng, và (3) Phân phối, bán hàng đến các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, DGW đã phát triển thêm dịch vụ MES, bao gồm năm bước :
- Phân tích thị trường và hoạch định chiến lược
- Triển khai marketing
- Nhập khẩu, kho bãi và hậu cần
- Bán hàng và phân phối
- Dịch vụ hậu mãi
Ngoài ra, DGW còn cung cấp dịch vụ bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Direct to Consumer - D2C) thông qua các cửa hàng thuộc thương hiệu tư vấn như Mi Store hoặc qua các kênh thương mại điện tử.
3. Các nhà bán lẻ
Thị trường bán lẻ ICT trong nước đã bước vào giai đoạn bão hòa với tốc độ tăng trưởng dự báo đạt 5% CAGR từ năm 2025 đến 2030. Các thương hiệu lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, CellphoneS chiếm khoảng 50% thị phần, phần còn lại thuộc về các thương hiệu khác. Đặc biệt, Thế Giới Di Động (MWG) hiện đang dẫn đầu thị trường bán lẻ điện thoại với hơn 50% thị phần của tất cả các nhãn hàng cũng như đang là thương hiệu bản lẻ đứng đầu tại Việt Nam.
Đối các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam nói chung, hoạt động bán hàng sẽ diễn ra ở 2 kênh chính gồm (1) bán hàng trực tiếp qua các cửa hàng hiện hữu và (2) thông qua thương mại điện tử
3.1 Kênh cửa hàng hiện hữu
Đối với các sản phẩm điện tử và gia dụng, người tiêu dùng thường có xu hướng lựa chọn sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng. Mặc dù đã có sự chuyển dịch đáng kể sang các kênh thương mại điện tử hưng nhu cầu được tư vấn và trải nghiệm sản phẩm thực tế vẫn chiếm phần lớn. Điều này khiến việc mua sắm tại cửa hàng vẫn duy trì vai trò chủ đạo và là kênh bán hàng chính đối với các nhà bán lẻ lớn trên thị trường.
Các sản phẩm sẽ được phân phối trực tiếp qua các kênh sau:
- Cửa hàng trực thuộc các đơn vị bán lẻ: Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, v.v.
- Cửa hàng được ủy quyền chính thức từ hãng: Apple Center, Samsung Center, Mi Store, v.v.
- Các trung tâm thương mại lớn: AEON Mall, Vincom Center, v.v.
3.2 Kênh thương mại điện tử
Kênh thương mại điện tử đang dần chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu bán lẻ ICT. Năm 2023, doanh thu từ kênh này đạt 14% tổng doanh thu của MWG và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Có hai hình thức bán hàng trực tuyến chính:
- Các trang thương mại điện tử tự quản lý như fptshop.com.vn, thegioididong.com, cellphones.com.vn, v.v.
- Các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada, v.v.