Liên hệ với chúng tôi Contact Us

Chuỗi giá trị của ngành bán lẻ ICT tại Việt Nam

Chuỗi giá trị ngành bán lẻ nói chung và ngành bán lẻ ICT (Công nghệ Thông tin và Truyền thông) nói riêng không chịu ảnh hưởng đáng kể bởi biến động giá cả của sản phẩm đầu vào. Thay vào đó, ngành phụ thuộc chủ yếu vào năng lực kinh doanh và nhu cầu của thị trường, trong đó các doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc đưa sản phẩm đến tay khách hàng.

Chuỗi giá trị ngành bán lẻ ICT - FinSuccess

1. Hoạt động đầu vào

Phần lớn các sản phẩm điện thoại và linh kiện điện tử được nhập khẩu từ Trung Quốc, chiếm 83% tổng giá trị nhập khẩu, tiếp theo là Hàn Quốc với 6%, và các quốc gia khác chiếm hơn 10% còn lại.

Nguồn: Financial Times

2. Các nhà phân phối

Hiện nay, ba doanh nghiệp chính thống lĩnh mảng phân phối gồm FPT Synnex, Digiworld (DGW), và Petrolimex (PET). Trong đó, FPT Synnex dẫn đầu về thị phần doanh thu và số lượng điểm bán (POS). Tuy nhiên, DGW lại là doanh nghiệp duy nhất cung cấp dịch vụ phát triển thị trường (Market Expansion Services - MES). Thông thường, hoạt động phân phối của một doanh nghiệp chỉ bao gồm ba giai đoạn chính: (1) Tìm kiếm nhà cung cấp, (2) Nhập hàng, và (3) Phân phối, bán hàng đến các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, DGW đã phát triển thêm dịch vụ MES, bao gồm năm bước :

  • Phân tích thị trường và hoạch định chiến lược
  • Triển khai marketing
  • Nhập khẩu, kho bãi và hậu cần
  • Bán hàng và phân phối
  • Dịch vụ hậu mãi

Nguồn DGW

Ngoài ra, DGW còn cung cấp dịch vụ bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Direct to Consumer - D2C) thông qua các cửa hàng thuộc thương hiệu tư vấn như Mi Store hoặc qua các kênh thương mại điện tử.

Cửa hàng Mi Store thuộc DGW do Xiaomi ủy quyển kinh doanh tại Việt Nam

3. Các nhà bán lẻ

Thị trường bán lẻ ICT trong nước đã bước vào giai đoạn bão hòa với tốc độ tăng trưởng dự báo đạt 5% CAGR từ năm 2025 đến 2030. Các thương hiệu lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, CellphoneS chiếm khoảng 50% thị phần, phần còn lại thuộc về các thương hiệu khác. Đặc biệt, Thế Giới Di Động (MWG) hiện đang dẫn đầu thị trường bán lẻ điện thoại với hơn 50% thị phần của tất cả các nhãn hàng cũng như đang là thương hiệu bản lẻ đứng đầu tại Việt Nam.

Đối các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam nói chung, hoạt động bán hàng sẽ diễn ra ở 2 kênh chính gồm (1) bán hàng trực tiếp qua các cửa hàng hiện hữu và (2) thông qua thương mại điện tử

3.1 Kênh cửa hàng hiện hữu

Đối với các sản phẩm điện tử và gia dụng, người tiêu dùng thường có xu hướng lựa chọn sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng. Mặc dù đã có sự chuyển dịch đáng kể sang các kênh thương mại điện tử hưng nhu cầu được tư vấn và trải nghiệm sản phẩm thực tế vẫn chiếm phần lớn. Điều này khiến việc mua sắm tại cửa hàng vẫn duy trì vai trò chủ đạo và là kênh bán hàng chính đối với các nhà bán lẻ lớn trên thị trường.

Số lượng cửa hàng của các đơn vị bán lẻ thiết bị điện tử tại Việt Nam

Các sản phẩm sẽ được phân phối trực tiếp qua các kênh sau:

  • Cửa hàng trực thuộc các đơn vị bán lẻ: Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, v.v.
  • Cửa hàng được ủy quyền chính thức từ hãng: Apple Center, Samsung Center, Mi Store, v.v.
  • Các trung tâm thương mại lớn:  AEON Mall, Vincom Center, v.v.

3.2 Kênh thương mại điện tử

Kênh thương mại điện tử đang dần chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu bán lẻ ICT. Năm 2023, doanh thu từ kênh này đạt 14% tổng doanh thu của MWG và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Có hai hình thức bán hàng trực tuyến chính:

  1. Các trang thương mại điện tử tự quản lý như fptshop.com.vn, thegioididong.com, cellphones.com.vn, v.v.
  2. Các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada, v.v.
Duy Thoại
Investment Analyst
Duy Thoại

"Khi được hứa hẹn về làm giàu nhanh chóng, hãy nhanh chóng nói Không"


Có thể bạn quan tâm
CHUỖI GIÁ TRỊ BĐS KHU CÔNG NGHIỆP

CHUỖI GIÁ TRỊ BĐS KHU CÔNG NGHIỆP

Ngành triển vọng 2024-11-12 09:43

Bất động sản khu công nghiệp (BĐS KCN) không chỉ đơn thuần là việc xây dựng nhà xưởng cho thuê. Để m...

Chuỗi giá trị ngành Vận Tải Biển

Chuỗi giá trị ngành Vận Tải Biển

Ngành triển vọng 2024-11-11 09:45

Vận tải biển là một phần không thể thiếu trong nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là với các quốc gia có...

Chuỗi giá trị ngành Chứng Khoán

Chuỗi giá trị ngành Chứng Khoán

Ngành triển vọng 2024-11-08 15:11

Các công ty chứng khoán không chỉ đóng vai trò trung gian mà còn tham gia vào đầu tư trực tiếp (tự d...

Chuỗi giá trị ngành Đá xây dựng

Chuỗi giá trị ngành Đá xây dựng

Ngành triển vọng 2024-10-10 11:41

Ngành đá xây dựng là một ngành có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguyên liệu cho các công tr...

Chuỗi giá trị ngành Dầu Khí

Chuỗi giá trị ngành Dầu Khí

Ngành triển vọng 2024-10-09 16:07

Xăng dầu là ngành có chuỗi giá trị tương đối phức tạp, vì từ công đoạn khai thác thượng nguồn cho tớ...

Chuỗi giá trị ngành Đường

Chuỗi giá trị ngành Đường

Ngành triển vọng 2024-10-02 16:44

Chuỗi giá trị ngành đường Việt Nam cũng tương tự như ngành đường thế giới bao gồm các khâu từ trồng...

Chuỗi giá trị ngành Xây dựng

Chuỗi giá trị ngành Xây dựng

Ngành triển vọng 2024-09-29 21:49

Chuỗi giá trị ngành xây dựng bao gồm nhiều giai đoạn và bên liên quan, từ khâu lên chuẩn bị, thiết k...

Chuỗi giá trị ngành Cảng biển Việt Nam

Chuỗi giá trị ngành Cảng biển Việt Nam

Ngành triển vọng 2024-09-16 16:05

Việt Nam là một đất nước có đường bờ biển trải dài, vì vậy, hoạt động giao thương qua Cảng biển là m...

Chuỗi giá trị ngành dệt may Việt Nam

Chuỗi giá trị ngành dệt may Việt Nam

Ngành triển vọng 2024-09-13 17:29

Trong nhiều năm qua, ngành dệt may đã dẫn đầu trong chiến lược xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra th...

Chuỗi giá trị ngành săm lốp Việt Nam

Chuỗi giá trị ngành săm lốp Việt Nam

Ngành triển vọng 2024-09-13 10:53

Chuỗi giá trị ngành săm lốp khá tương đồng và có mối quan hệ khắng khít với ngành cao su nhưng ngành...

Chuỗi giá trị ngành Tôm Việt Nam

Chuỗi giá trị ngành Tôm Việt Nam

Ngành triển vọng 2024-09-11 13:39

Chuỗi giá trị Ngành tôm tại Việt Nam sẽ bắt đầu từ tôm giống đối với những công ty mong muốn chủ độn...

Chuỗi giá trị ngành Cá Tra Việt Nam

Chuỗi giá trị ngành Cá Tra Việt Nam

Ngành triển vọng 2024-09-10 10:46

Chuỗi giá trị cá tra bao gồm các bước từ đầu vào như sản xuất thức ăn chăn nuôi, trại cá giống, đến...

Chuỗi giá trị ngành Dược Việt Nam

Chuỗi giá trị ngành Dược Việt Nam

Ngành triển vọng 2024-09-09 16:01

Chuỗi giá trị ngành Dược bắt đầu từ những nguyên liệu dược như dược phẩm hoạt tính (API) và tá dược...

Chuỗi giá trị ngành Sữa Việt Nam

Chuỗi giá trị ngành Sữa Việt Nam

Ngành triển vọng 2024-09-09 15:38

Hiểu được chuỗi giá trị của ngành sẽ rất dễ dàng để chúng ta tiếp cận phân tích một doanh nghiệp. Bà...

Chuỗi giá trị ngành bán lẻ trang sức Việt Nam

Chuỗi giá trị ngành bán lẻ trang sức Việt Nam

Ngành triển vọng 2024-08-21 11:23

Để mô tả chuỗi giá ngành bán lẻ trang sức môt cách đầy đủ từ khâu nguyên liệu đầu vào đến quá trình...

Báo cáo chiến lược: “Thép đã tăng thế đấy”

Báo cáo chiến lược: “Thép đã tăng thế đấy”

Ngành triển vọng 2023-11-27 14:59

Bức tranh ngành thép Việt Nam năm 2024 đã có phần sáng sủa hơn khi vốn dĩ đây là một trong những ngà...

BÁO CÁO CẬP NHẬT KQKD NGÀNH NGÂN HÀNG QUÝ 3/2023

BÁO CÁO CẬP NHẬT KQKD NGÀNH NGÂN HÀNG QUÝ 3/2023

Ngành triển vọng 2023-11-15 10:47

Kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng quý 3 đi ngang so với cùng kỳ và đạt 68% kế hoạch 2023. Tuy ch...

Triển vọng ngành thép Trung Quốc 2024

Triển vọng ngành thép Trung Quốc 2024

Ngành triển vọng 2023-11-14 07:47

Mặc dù có thể thấy sự phục hồi trong sản lượng thép tại quốc gia này từ đầu năm nhưng dự kiến những...

Chuỗi giá trị ngành nhiệt điện khí

Chuỗi giá trị ngành nhiệt điện khí

Ngành triển vọng 2023-07-06 10:56

Tiếp nối chuỗi giá trị ngành nhiệt điện than, Finsuccess sẽ tiếp tục trình bày ngành nhiệt điện khí,...